xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bị vạ lây

Xuân Mai

Sự căng thẳng giữa Nga và phương Tây xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine vừa có thêm một “nạn nhân” bất đắc dĩ.

Công ty Quan hệ công chúng Ketchum (Mỹ) mới đây đã tuyên bố chấm dứt công việc đánh bóng hình ảnh của Moscow kéo dài hơn 9 năm qua. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau đó cho biết thêm Moscow quyết định không gia hạn hợp đồng với Ketchum do “cuộc chiến thông tin” chống lại nước này vẫn đang diễn ra.

Theo đài CNN, Ketchum được thuê trước thềm Hội nghị Cấp cao G8 tại TP Saint Petersburg năm 2006 để giúp Nga tiếp cận truyền thông phương Tây và cải thiện hình ảnh ở nước ngoài. Thời điểm đó, nước này đang bị chỉ trích vì cuộc tranh cãi khí đốt với Ukraine. Ketchum cho biết đã thu của Moscow gần 30 triệu USD trong gần 9 năm qua để thực hiện một loạt dự án, như giúp nước này quảng bá Olympic mùa đông ở TP Sochi năm 2014, kêu gọi đầu tư nước ngoài hoặc tìm kiếm tư cách thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và bài bình luận đăng trên báo The New York Times hồi năm 2013 Ảnh: rusbg.com

Tổng thống Nga Vladimir Putin và bài bình luận đăng trên báo The New York Times hồi năm 2013

Ảnh: rusbg.com

 

Công ty này còn làm “cầu nối” để bài viết của những chuyên gia Nga thân Điện Kremlin đăng trên các hãng tin và báo chí lớn của phương Tây. Tuy nhiên, Ketchum đã bị chỉ trích sau khi giúp đưa bài bình luận của ông Putin lên báo The New York Times (Mỹ) năm 2013 với nội dung chỉ trích “chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ”. Làn sóng công kích công ty từ giới truyền thông phương Tây càng gia tăng kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea năm ngoái. Ở chiều ngược lại, việc Nga và phương Tây gia tăng “lời qua tiếng lại” về khủng hoảng Ukraine càng khiến công ty này càng gặp thêm khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ cho Moscow.

Báo The Moscow Times nhận định rằng ngay cả khi không có Ketchum, Điện Kremlin vẫn còn rất nhiều công cụ mạnh mẽ khác để phục vụ mục tiêu đưa thông điệp của mình đến công chúng phương Tây, như đài RT, hãng tin Sputnik, cơ quan nhà nước Rossotrudnichestvo (có nhiệm vụ dùng “quyền lực mềm” để tăng ảnh hưởng của Moscow ở nước ngoài)... Thế nhưng, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của những cơ quan này trong việc cải thiện hình ảnh Moscow ở nước ngoài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo