xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bốn ứng cử viên và bốn chữ “nếu”

Bài và ảnh: Quang Vinh (từ Liên bang Nga)

Bốn ứng cử viên tổng thống đại diện cho bốn chính đảng ở Nga tuy mạnh yếu khác nhau, cơ hội lọt vào Điện Kremlin hết sức khác nhau nhưng trước mặt các cử tri của mình họ đều phải đối mặt với chữ “nếu” – nếu đắc cử... Vế “thì” đằng sau càng gây ấn tượng, khả năng hút phiếu trong ngày 2-3 tới càng lớn

Vế “thì” của ứng cử viên Gennady Zyuganov, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), hướng chủ yếu vào những người có thu nhập thấp, người về hưu, nông dân:

“(Nếu trở thành tổng thống thì)... tôi đánh thuế thu nhập đối với những tài sản lớn như ở châu Âu. Điều này sẽ cho phép tăng gấp đôi phụ cấp cho tất cả những người về hưu, tối thiểu sẽ là 7.000 – 10.000 rúp. Nhà nghỉ ngoại ô, đất đai làm vườn... sẽ nhanh chóng được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Khôi phục lại quyền được giáo dục miễn phí, kể cả ở đại học như thời Xô viết. Khôi phục lại Liên bang Xô viết trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và hữu nghị giữa các dân tộc anh em. Giảm tối thiểu tiền thuê nhà (nhà nước) và dịch vụ công cộng, tối đa không quá 10% thu nhập của người dân”.

Vế “thì” của ứng viên Dmitry Medvedev, Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Thủ tướng thứ nhất, được trang điểm bằng câu khẩu hiệu “Tự do tốt hơn là không tự do” – tự do cá nhân, tự do kinh tế, tự do thể hiện:

img
V. Zhirinovsky

“(Nếu trở thành tổng thống thì)... đầu tiên, tôi bỏ tận gốc các quyết định của tòa án “theo thư tay”, “theo phong bì”, bồi thường cho những công dân và các tổ chức bị oan sai. Tôn trọng sở hữu cá thể, coi đó là một trong những nền tảng của chính sách nhà nước. Giảm bớt một vấn đề nổi tiếng của đất nước (“ôi, những con đường Nga đầy... ổ gà”) – thay cho cơ cấu (làm đường giao thông) quan liêu hiện nay là công ty cổ phần thuộc nhà nước. Mời những giáo sư giỏi nhất của thế giới, thu hút sinh viên và giảng viên nghiên cứu những công trình lớn. Tạo cho mọi người khả năng tự lựa chọn cho mình bệnh viện, bác sĩ điều trị. Xây dựng thật nhiều ngôi nhà riêng theo cách để giá thành thấp hơn các căn hộ ở thành phố nhằm mục đích có nhiều người hơn đủ khả năng không chỉ mua chỗ trú thân mà là một ngôi nhà riêng với mảnh đất xung quanh”.

Vế “thì” của ứng cử viên Vladimir Zhirinovsky, Chủ tịch Đảng Tự do – Dân chủ Nga (LDPR), làm mát lòng lớp người Nga có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, luôn nghĩ đến một nước Nga siêu cường trong tương lai - ngăn chặn nguy cơ ly khai của các địa phương, biến đổi Nga từ nhà nước liên bang thành nhà nước đơn nhất. Ông này nổi tiếng về những tuyên ngôn ngắn gọn, cụ thể và... gây sốc:

“(Nếu trở thành tổng thống thì)... tôi cảnh cáo trước: Tất cả bọn tham nhũng sẽ bị tống giam, chung thân! Tất cả những người trong quân ngũ sẽ nhận nhà trong vòng ba năm! Y tế và giáo dục đối với người Nga phải miễn phí. Kẻ nào muốn làm tiền trong việc này hãy nghe đây: Chúng tôi không cho phép!!! Người nghèo được cấp 0,5 ha đất miễn phí! Quét sạch khỏi đường phố Nga những kẻ lang thang và gái điếm! Kẻ nào làm giả thuốc chữa bệnh và rượu vodka – xử bắn! Tôi sẽ mở cửa hàng có giá cố định dành cho người về hưu ở mọi thành phố và làng quê! Tất cả mọi đứa trẻ Nga con nhà nghèo đều có xe đạp. Cho tất cả mọi người tiếp cận nguồn khí quốc gia miễn phí! Mọi người Nga chưa có quốc tịch Nga sẽ được cấp quốc tịch tự động trong vòng ba ngày. Từ ngày 1-6-2008 sẽ đóng cửa mọi sòng bạc và máy đánh bạc tự động”.

Vế “thì” của ứng cử viên Andrei Bogdanov, Chủ tịch Đảng Dân chủ Nga, cũng trầm như bản tính của “tay đua” trẻ tuổi nhất và ít nổi tiếng nhất. Có thể đặt tên cho cương lĩnh của Bogdanov là “Tiến về châu Âu”:

img
A. Bogdanov

“(Nếu trở thành tổng thống thì)... tôi sẽ thúc đẩy việc Nga xích lại Liên hiệp châu Âu (EU) về chính trị và kinh tế. Đưa Nga gia nhập khu vực Schengen và bảo đảm tự do đi lại của người Nga khắp châu Âu. Nâng lương và lương hưu đạt mức xứng đáng theo tiêu chuẩn châu Âu. Cải cách quân đội. Siết chặt luật về sinh thái. Cải cách giáo dục và khoa học. Phát triển và hỗ trợ kinh doanh vừa và nhỏ phù hợp với thực tế châu Âu. Chống tham nhũng và bảo vệ nhân quyền. Bảo đảm tự do ngôn luận, ủng hộ các phương tiện thông tin đại chúng độc lập”.

Ngoài những vế “thì” đằng sau chữ “nếu” nói trên, các ứng cử viên tổng thống Nga đều có những chiêu thức riêng để thu hút sự chú ý của công chúng.

Đến thăm một trại dưỡng lão mới xây ở thành phố Upha (nước Cộng hòa Bashkirya thuộc Liên bang Nga), Dmitry Medvedev được đãi trà đen với mật ong. Ông nói: “Tôi tối nào cũng ăn mật ong. Họ đãi tôi như vậy (Medvedev trong tiếng Nga có nghĩa là con gấu, mà gấu thì thích mật ong) nên tôi có trách nhiệm phải... ăn thôi”. Câu nói hóm hỉnh này được truyền khắp nước Nga.

Gennady Zyuganov cũng có một hoạt động tranh cử liên quan đến mật ong. Thăm hội chợ mật ong Nga lần thứ 19 tại Moscow, ông này hết lời ca ngợi sản phẩm của người nuôi ong nước nhà, nào là tốt nhất thế giới, nào là phong phú hơn bất cứ nước nào. Ông cho biết bố ông vốn là người nuôi ong giỏi và gia đình ông coi mật ong là thứ thuốc chữa bệnh dân gian rất công hiệu. Ông hứa sẽ vận động Duma quốc gia thông qua đạo luật hỗ trợ ngành nuôi ong nước nhà. Nông dân hẳn sẽ dành cho ông nhiều thiện cảm về hành động này.

Andrei Bogdanov muốn gây cảm tình với giới trẻ nên trong một cuộc họp báo ông thổ lộ mình là một người mê bóng đá, là fan cuồng nhiệt của đội Spartak Moscow, thậm chí còn tâng bóng rất dẻo trước ống kính truyền hình.

Vladimir Zhirinovsky với tính cách nóng nảy của mình lại gây tai tiếng (và cả sự chú ý) bằng cách... thụi cho người đại diện của Bogdanov một quả ngay trong buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình Nga. Rồi sau đó, tại cuộc họp báo ông thanh minh rằng sở dĩ ông có hành động khác thường như vậy là do “tuổi thơ thua thiệt” – bố mẹ bỏ nhau đúng ngày ông ra đời: “Sau những chuyện như thế mà còn lên án tôi thô lỗ nữa à! Hãy trả lại cho tôi ông bố, bà mẹ tốt và tuổi thơ hạnh phúc đi!”.

Trong số bốn ứng cử viên thì Medvedev, người được Tổng thống Vladimir Putin nhiệt thành ủng hộ làm nhân vật kế vị, nắm chắc phần thắng trong tay. Các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian qua cho thấy như vậy. Còn các chuyên gia dự đoán: Medvedev sẽ nhận được 74,3% số phiếu, Zyuganov – 14,4%, Zhirinovsky – 10,2% và Bogdanov – 1,2%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo