xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cha con vào hùa

T.Tùng

Cuộc bầu cử quốc hội vừa qua tại Malaysia đã làm mất uy tín của Thủ tướng Abdullah Badawi vì liên minh cầm quyền của ông mất nhiều ghế nghị sĩ tại các bang vào tay phe đối lập, một thất bại tồi tệ nhất trong 50 năm cầm quyền của Đảng UMNO (Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất). Sức ép đòi ông Badawi từ chức lại có dịp bùng lên ngay trong nội bộ UMNO.

Lớn tiếng đòi ông Badawi từ chức phải kể đến cha con cựu thủ tướng Mahathir Mohamad. Ông Mahathir còn tỏ ý tiếc trước khi từ chức đã lựa chọn ông Badawi kế nhiệm chức thủ tướng năm 2003. Sau khi được cha bật đèn xanh, Mukhriz Mahathir, con trai ông, Ủy viên Ban Chấp hành Phong trào Thanh niên UMNO, vừa trúng cử nghị sĩ, đã công khai đòi Thủ tướng Badawi từ chức. Trong bức thư gửi ông Badawi, tân nghị sĩ Mukhriz viết: “Kết quả bầu cử đã gửi một bức thông điệp rất rõ ràng nhân dân đã bác bỏ chức lãnh đạo đất nước của ngài. Nếu ngài không từ chức trong một ngày gần đây, tôi sợ rằng tình hình sẽ không cứu vãn được và sự ủng hộ của người Mã Lai đối với UMNO và chính phủ liên minh sẽ trở thành quá khứ”. Bức thư đã được phổ biến trên nhiều mạng báo điện tử, nhưng Thủ tướng Badawi vẫn tuyên bố không từ chức.

Tuy ông Mukhriz nói bức thư là ý kiến cá nhân và trước khi gửi ông đã cam kết ủng hộ Thủ tướng Badawi, nhưng lãnh đạo Phong trào Thanh niên UMNO đã chỉ trích ông đi ngược lại lập trường của UMNO, phát biểu vô nguyên tắc. Chủ tịch Phong trào Thanh niên Hishamuddin Hussein nói: “Tôi cho rằng Mukhriz đã hành động vô trách nhiệm. Phong trào Thanh niên UMNO sẽ có biện pháp thỏa đáng đối với đương sự theo đúng điều lệ của Đảng UMNO. Cho dù Mukhriz hành xử với tư cách cá nhân, việc làm của ông vẫn là vô trách nhiệm. Việc làm này đã đi ngược lại lập trường của chúng ta là phải hoàn toàn ủng hộ thủ tướng và phó thủ tướng!

Bộ trưởng Luật pháp Nazri Aziz, Ủy viên Hội đồng Tối cao UMNO, đòi phải khai trừ ông Mukhriz khỏi ban lãnh đạo Phong trào Thanh niên UMNO. Ông nói: “Là một nhà lãnh đạo có trách nhiệm, ông ta phải bảo đảm và tin tưởng đảng được tăng cường. Ông ta trẻ người non dạ, xốc nổi, giống như một con rối dưới sự điều khiển của cha”.

Theo hãng tin Bernama của Malaysia, Thủ tướng Badawi đã trao toàn quyền cho Phong trào Thanh niên UMNO xử lý ông Mukhriz sao cho thỏa đáng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo