xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chạy tội

T. Tùng

Tổng thống (TT) Gloria Arroyo đang chịu sức ép của đông đảo quần chúng Philippines và phe đối lập đòi phải từ chức do dính líu vào vụ hối lộ lớn liên quan đến một hợp đồng vô tuyến viễn thông với Trung Quốc (TQ) nhưng bà đã tìm mọi cách “thoát hiểm”

Lại có thêm một bằng chứng sống gây nguy hại cho bà Arroyo. Cựu chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Kinh tế Romulo Neri đã được lệnh phải điều trần lần thứ hai trước Thượng viện Philippines về vụ hối hộ mà ông biết rõ vì là người trong cuộc. Những sự thật mà ông này khai ra có thể đe dọa số phận của TT Arroyo. Ông Romulo Neri khai đã được một đồng minh thân cận của bà Arroyo hứa “lót tay” 200 triệu peso (79,35 tỉ VNĐ) để giúp hợp đồng được ký với TQ. Ông tiết lộ chính bà TT đã được biết việc hối lộ này.

Tuy nhiên, ông Romulo Neri đã từ chối khai thêm những chi tiết khác, viện cớ có một sắc lệnh hành chính mang số hiệu E0464 do TT ban hành, cấm quan chức của chính phủ tham gia điều trần về tham nhũng trước thượng viện nếu không được TT cho phép. Ông Romulo Neri đã kiến nghị tòa án tối cao thi hành lệnh E0464 để ông không phải điều trần thêm nữa tại thượng viện. Ông nói các cuộc chuyện trò giữa ông với TT về hợp đồng ký với TQ là bí mật quốc gia không được tiết lộ. Giáo hội Thiên Chúa giáo và các hội đoàn doanh nhân Philippines đã yêu cầu TT Arroyo hủy bỏ sắc lệnh trên “vì lợi ích của chân lý”.

Người phát ngôn Tòa án Tối cao Philippines Jose Midas Marquez hy vọng 14 thẩm phán của tòa án sẽ phán quyết đây là “trường hợp ngoại lệ, được ưu tiên phán xử”, không vi phạm hiến pháp. Thượng nghị sĩ Manuel Roxas phát biểu trên đài truyền hình Manila: “Quyền ưu đãi hành pháp không được lợi dụng làm công cụ để che đậy sự sai trái”. Các nhà quan sát cho rằng nếu TT Arroyo không cho phép công khai hóa hợp đồng ký với TQ thì sức ép đòi bà từ chức chắc chắn sẽ bùng nổ mạnh hơn nữa. Những cuộc biểu tình của quần chúng đòi bà từ chức đã diễn ra dồn dập, có sự tham gia của hai cựu TT Corazon Aquino và Joseph Estrada. Một bất lợi nữa của bà Arroyo là ban thanh tra của Chính phủ Philippines đã yêu cầu đệ nhất phu quân Jose Miguel Arroyo ngày 25-3 này phải giải trình lời tố cáo ông nhận hối lộ không ít trong vụ ký hợp đồng với TQ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo