xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chiến công đầu tiên

NGÔ SINH

Dmitry Medvedev sẽ không thể tránh khỏi việc buộc phải chứng minh bản thân là một nhà lãnh đạo thực tài. Theo các nhà phân tích chính trị Nga, vào thời điểm hiện nay, chưa thể dự đoán ông sẽ trở thành một vị tổng thống như thế nào

Báo Vzglyad (Quan điểm) dẫn lời nhà phân tích Leonid Radzikhovsky cho rằng điều đó không chỉ phụ thuộc vào ông và cũng không quá phụ thuộc vào ông mà vào hoàn cảnh khách quan ở Nga và tình hình thế giới... Trong khi đó, Dmitry Medvedev cho biết công việc trong hai tháng trước khi nhậm chức là ông sẽ cùng với thủ tướng tương lai thành lập nội các mới, một nhiệm vụ phức tạp và nặng nhọc. Chưa biết kết quả công việc đến đâu, nhưng hiện nay, ngay khi được công nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống (TT) Medvedev đã giành được chiến công nhất định mà không phải bất cứ người đứng đầu nhà nước nào cũng đều có được...

Giới trẻ ủng hộ

Tờ Business Week cho biết, tuổi trẻ nước Nga xem vị TT vừa được bầu như chiếc chìa khóa mở ra con đường dẫn họ đến sự thịnh vượng, cũng giống như TT đương nhiệm. Họ ủng hộ Medvedev và cả thủ tướng tương lai Putin. Cuộc bầu cử TT vừa qua được giới trẻ Trường Luật thuộc Đại học Quốc gia St.Petersburg nhiệt tình ủng hộ. Bên trong tòa nhà, chân dung Medvedev treo ngay bên cạnh chân dung Lenin và Putin. Sinh viên Anastasia Miryotina, 20 tuổi, nói: “Đa số dân chúng bầu ông Medvedev, tôi nghĩ đó là một điều đúng đắn”.

Nước Nga đang giàu có nhờ dầu khí nên chẳng lạ gì khi sinh viên ủng hộ Medvedev. Đối với họ, Putin và Medvedev là những người bảo đảm cho những viễn cảnh kinh tế sáng sủa của họ. Alexander Siderov, 18 tuổi, sinh viên St.Petersburg, nhà lập trình tương lai, nói: “Tôi bầu cử vì sự ổn định”. Nền kinh tế Nga đang tăng trưởng trung bình 7%/năm. Hàng hóa cao cấp đầy kho, xe hơi mới đầy đường và ngoại tệ đổ vào. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hàng triệu USD, đồng thời tạo ra hàng chục ngàn việc làm. Thậm chí hãng Shell đang chuẩn bị đầu tư hàng tỉ USD vào các cánh đồng ở Siberia dù đã bị áp lực nhượng lại quyền kiểm soát dự án khí đốt khổng lồ Sakhalin II cho nhà nước Nga. Đó là những tin tức tốt lành đối với thế hệ trẻ Nga. Elena Lipchenko, 21 tuổi, nói: “Đất nước cho chúng tôi nhiều cơ hội. Tôi mong làm việc ở Nga, chứ không phải ở nước ngoài”.

Giới trẻ là nhóm dân số lạc quan nhất ở Nga hiện nay. Họ tin tưởng vào tương lai. “Chúng ta đang có những thay đổi tích cực” – Yulia Dudchenko, sinh viên St.Petersburg 21 tuổi, nói. Trong khi đó, Học viện Xã hội học Nga cho biết có 64% người trong độ tuổi 17-26 nói họ thích cuộc sống ở Nga, so với 46% cách đây một thập niên. Trong khi đó, chỉ 45% người Nga trên 40 tuổi đồng ý như vậy.

Nâng cao giá trị nước Nga

Theo báo Vzglyad, ngay khi có thông tin ban đầu về kết quả sơ bộ cuộc bầu cử TT Nga, các cơ quan thẩm định quốc tế bày tỏ thái độ tích cực đối với Medvedev. Họ cho rằng chiến thắng của Medvedev có ý nghĩa duy trì chính sách kinh tế hiện tại của Nga.

Cơ quan thẩm định Moody’s đánh giá kết quả cuộc bầu cử một cách tích cực. Hiện nay người ta chưa bàn định lại sự xếp hạng nước Nga nhưng thành tựu trong chính sách kinh tế của Medvedev có thể khiến sự đánh giá của các cơ quan quốc tế thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Moody’s cho biết, việc duy trì các biện pháp hiện hành trong chính sách kinh tế và áp dụng một loạt sáng kiến để củng cố sẽ góp phần nâng cao vị trí xếp hạng của đất nước. Theo lời Phó Chủ tịch Moody’s Jonathan Shiffer, cơ hội của Nga rất lớn vì ở chức vụ TT, Medvedev sẽ tiếp tục tiến hành những phương pháp cơ bản trước đây. Theo ông, chính sách ngân quỹ của Nga sẽ đi theo kế hoạch ba năm hiện hành đang hướng đến giảm lạm phát dần dần. Các nhà phân tích của Moody’s đề nghị rằng để bảo đảm sự phát triển tài chính của khu vực tư nhân phải tăng cường kiểm soát ngân hàng, không loại trừ việc thành lập các quỹ để đề phòng các cuộc khủng hoảng tài chính nào đó.

Cả cơ quan thẩm định quốc tế Fitch cũng tỏ thái độ tích cực đối với tân TT của Nga. Các nhà phân tích của Fitch liên hệ việc tiến hành các cuộc cải tổ đã được khởi đầu của tân TT Medvedev với sự nâng cao vị trí xếp hạng của nước Nga. Họ cho rằng kết quả cuộc bầu cử TT ở Nga đã hoàn toàn loại trừ được các nguy cơ về chính trị vốn đã tồn tại trong thời gian trước đó.

Vượt qua trở ngại

Alexandr Arkhanghelsky, cây bút chính luận của website RIA Novosti, đưa ra một loạt nhiệm vụ sẽ thử thách người đứng đầu nhà nước Nga mới được bầu. Đó là các cuộc cải tổ về lương hưu, quân đội; bình thường hóa các mối quan hệ quốc tế và nhiều vấn đề khác.

Trở ngại đầu tiên, nhà lãnh đạo mới của đất nước Nga sẽ không được tự do hành động. TT Medvedev không thể chọn lựa giữa sự ổn định và hiện đại hóa. Đối với V. Putin, tình trạng ổn định đã là ưu tiên vô điều kiện. Người Nga đòi hỏi Medvedev biến đổi sự ổn định đã đạt được dưới thời Putin thành sự phát triển. Tính chất ổn định của nhà nước và xã hội đã đem lại uy tín cho Putin. Medvedev hiện chưa có được uy tín như vậy. Và thậm chí sự hiện diện của vị cựu TT bên cạnh ông cũng chẳng giải quyết được gì.

Trở ngại thứ hai, nền kinh tế toàn cầu đang đi vào giai đoạn khủng hoảng định kỳ và Nga không phải là ngoại lệ. Cả TT và chính phủ đều phải cực kỳ thận trọng trong các vấn đề về xã hội và kinh tế. Điều đó có nghĩa là các biện pháp phát triển kinh tế sẽ không quá quyết liệt.

Trở ngại thứ ba, mối quan hệ căng thẳng với các nước phương Tây, trong khi lãnh đạo Mỹ và các nước châu Âu không sẵn sàng công nhận Nga là một chủ thể độc lập của chính trường thế giới.

Trở ngại thứ tư, Medvedev bắt buộc phải kết hợp sự kế thừa với sự đổi mới. Ông không thể nào không kế thừa di sản của Putin – chủ bài chính trị chủ yếu của ông - và cũng không thể không đưa ra một điều gì mới mẻ đồng thời quan trọng, trong đó có cả việc thay thế các “vị nam tước khu vực” già. Nếu như Medvedev làm được điều này mà không gây chấn động nghiêm trọng ở các khu vực vốn đã quen thuộc với sự bình lặng cố hữu, đó sẽ thực sự là một chiến công.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo