xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ công du Iraq

Theo Thanh Bình (VNN/ AP, Reuters, ABC)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, một thành viên đảng Dân chủ cực lực phản đối cuộc chiến Iraq do Mỹ phát động, đã bất ngờ công du Baghdad hôm 17/5 và hội đàm với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki.

Một quan chức giấu tên tiết lộ, bà Pelosi đã có cuộc tiếp xúc với ông Al-Maliki ngay sau khi tới thủ đô Iraq. Trong khi đó, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ Mirembe Nantongo xác nhận việc Chủ tịch Hạ viện Pelosi đang có mặt tại Baghdad và nói thêm rằng bà sẽ gặp gỡ các lãnh đạo hàng đầu của Mỹ và Iraq.

Chuyến công du Iraq của bà Pelosi diễn ra một ngày sau khi bà dẫn đầu một đoàn nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ tới Israel tham dự lễ kỉ niệm 60 năm thành lập nhà nước Do Thái.

Bà Pelosi từng lên tiếng chỉ trích chiến lược của chính quyền Bush về thời kỳ "tạm ngừng" trước khi quyết định liệu có nên đảm bảo một đợt rút quân lớn khỏi Iraq nhằm thực hiện kế hoạch rút hết lực lượng ở quốc gia Trung Đông nhanh chóng hơn.

Bà Pelosi cũng đi đầu trong việc kêu gọi chính phủ Iraq đóng góp tài chính nhiều hơn cho các hoạt động tái thiết ở nước này.

Hôm thứ năm (15/5), yêu cầu về ngân sách cho cuộc chiến Iraq của Tổng thống Bush đã không được phê chuẩn tại Hạ viện do các nghị sĩ Dân chủ phản chiến và những nhà lập pháp Cộng hòa (GOP) không hài lòng với việc tăng ngân sách trong nước đã liên kết chống lại đề xuất chi 163 tỉ USD hậu thuẫn các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài.

Người ta từng dự đoán các nghị sĩ Cộng hòa sẽ tạo thành số đông tại quốc hội để khoản chiến phí dự kiến cho Iraq và Afghanistan được phê chuẩn. Tuy nhiên, 132 nhà lập pháp GOP đã không tham gia bỏ phiếu để tỏ sự phản đối trong khi gần 2/3 số nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện bỏ phiếu chống. Đề xuất đã bị bác bỏ do chỉ nhận được 141 thuận và có tới 149 phiếu chống.

Dẫu vậy, giới phân tích nhận định ảnh hưởng trong thực tế của cuộc "nổi loạn" trên nhiều khả năng sẽ rất nhỏ. Lí do là Thượng viện chắc chắn sẽ phê chuẩn ngân sách chiến tranh vào tuần tới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo