xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chuyện ông mù “tình cờ làm thống đốc”

VĂN ANH

Mù lòa mà vẫn trở thành chính khách đã là chuyện hiếm. Càng hiếm hơn nữa là đảm nhiệm chức vụ cao cấp trong chính quyền như tân thống đốc bang New York David Paterson. Ông này đã có những biệt tài gì để làm nên kỳ tích đó?

Thứ hai vừa qua (17-3), ông David Paterson đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức thống đốc bang New York thứ 55. Người ta gọi ông là người “tình cờ được làm thống đốc” bởi trước khi xảy ra vụ xì-căng-đan nguyên thống đốc Eliot Spitzer dan díu với gái điếm, phó thống đốc Paterson chưa bao giờ dám mơ tưởng đến việc thay thế một người trẻ tuổi, giàu có lại nổi tiếng hơn ông nhiều mặt như ông Spitzer.

Mù pháp lý

David Paterson, năm nay 54 tuổi, là người Mỹ da đen gốc châu Phi lại mù lòa. Không phải ông mù hoàn toàn vì con mắt phải của ông vẫn còn thấy lờ mờ 20/200. Điều này có nghĩa là sau khi đeo kính thuốc, ông vẫn không thấy một vật ở cách xa hơn 6,1 m, trong khi người bình thường thấy xa đến 61 m. Ở Mỹ, người ta gọi đó là “mù về phương diện pháp lý”.

Trong lịch sử nước Mỹ, trước David Paterson, chỉ có ba người Mỹ da đen làm tới chức thống đốc bang. Đó là Deval Patrick, đương kim thống đốc bang Massachussetts; Douglas Wilder, cựu thống đốc bang Virginia và P.B.S. Pinchback, thống đốc bang Louisiana thời tái thiết. Kể từ ngày 17-3-2008, Paterson là thống đốc người Mỹ da đen thứ tư. Trước Paterson cũng chỉ có một người mù làm thống đốc bang: ông Bob C. Riley, thống đốc bang Arkansas năm 1975. Nhưng ông này chỉ trụ được có 11 ngày. Liệu ông Paterson trụ được bao lâu? Nhất là ngay trong ngày ông tuyên thệ nhậm chức thống đốc, nhật báo Daily News xuất bản tại New York tiết lộ rằng ông từng “quan hệ tình dục” với một người đàn bà khác từ năm 1999 đến 2001.

Ông ăn chả, bà ăn nem

Tờ báo cho biết đã thực hiện một cuộc phỏng vấn vợ chồng ông Paterson trước và sau lễ đăng quang của tân thống đốc bang New York. Trong cuộc phỏng vấn ngày 15-3, ông Paterson thú nhận rằng ông từng dan díu với một phụ nữ khác trong khoảng hai, ba năm.

Trong một cuộc phỏng vấn khác vào chiều 17-3, bà Michelle, 46 tuổi, xác nhận có biết chuyện ấy. Theo bà, lúc đó gia đình đang bị khủng hoảng và bà cũng có “ăn nem”. Vợ chồng bà cưới nhau năm 1992, bà đã có một đời chồng và một con gái riêng. Hai ông bà quyết định nhờ đến sự can thiệp của nhà tư vấn và mọi việc đã trở nên tốt đẹp như xưa.

Không giống như chuyện ông Eliot Spitzer, người tiền nhiệm của ông Paterson, bị FBI (Cảnh sát Liên bang Mỹ) phát hiện lén lút “ăn chả” nhiều lần với gái điếm cao cấp phải từ chức, chuyện ông Paterson có bồ nói trên không ảnh hưởng gì đến địa vị chính trị của ông.

Con nhà nòi

David Alexander Paterson sinh ngày 20-5-1954 tại khu Brooklyn, thành phố New York, vốn là con nhà nòi. Cha ông - Basil Paterson - là một chính khách Đảng Dân chủ từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao cấp trong bang và trong Đảng Dân chủ.

img
Ashley Dennis và Alex Paterson tại lễ nhậm chức của cha - David Paterson

Là con trưởng trong một gia đình có hai con trai (Daniel Paterson, em trai của David, hiện cũng là quan chức chính quyền bang New York), từ nhỏ David Paterson đã bị mù con mắt trái, con mắt phải chỉ thấy lờ mờ do chứng teo dây thần kinh thị giác.

Do bị khuyết tật như trên, David Paterson không thể vào trường công lập học với những đứa trẻ bình thường khác ở Brooklyn. Cha mẹ ông phải di chuyển đến làng Hempstead, thành phố New York. Tại đây ông được vào học trong một lớp đặc biệt có thầy trợ giảng cho trẻ em khiếm thị. David Paterson học bình thường như các đứa trẻ lành mạnh khác, không thèm học chữ nổi. Tuy gần như mù nhưng ông học rất giỏi.

Năm 1971, ông tốt nghiệp phổ thông trung học rồi vào Trường Đại học Columbia, đậu cử nhân sử học năm 1977. Sau vài năm đi làm nhiều nghề khác nhau, ông học tiếp ở trường luật Hofstra và tốt nghiệp năm 1983. Năm 1985, ông ra ứng cử và đắc cử thượng nghị sĩ bang, trở thành ông nghị trẻ tuổi nhất.

Năm 2002, các thượng nghị sĩ bang nhất trí bầu ông là thủ lĩnh phe thiểu số (Đảng Dân chủ) trong thượng viện bang. Ông là nhà lập pháp da đen đầu tiên nhận được vinh dự này. Đây là một sự kiện được đánh giá là hy hữu trong lịch sử chính trị của bang New York bởi Martin Connor, lúc đó đương kim thủ lĩnh phe thiểu số, là một chính khách đáng gờm. Điều này chứng tỏ ông có bản lĩnh thuyết phục người khác và nhiều kỹ năng chính trị sắc bén.

Một người cấp tiến và bộc trực

Nói về sự tín nhiệm của các đảng viên Dân chủ dành cho ông Paterson, nhật báo The New York Times đầy uy tín cho rằng sở dĩ ông được như vậy là do ông có nhiều đề xuất cải cách táo bạo và tính bộc trực. Ông còn được quý mến nhờ tính tình dễ gần gũi, óc hài hước và có biệt tài hòa giải các mối xung đột.

Năm 2006, ông lại được công luận chú ý bởi hai việc. Thứ nhất, ông bảo trợ một dự luật cho phép dùng vũ lực chống lại nếu bị cảnh sát bắt oan, nhưng không thành. Ông cũng ủng hộ những người không có quốc tịch Mỹ được quyền bầu cử ở các điểm địa phương của New York.

Sự kiện thứ hai là ông Eliot Spitzer chọn ông đứng chung liên danh ứng cử thống đốc và phó thống đốc bang New York. Kết quả họ đắc cử với số phiếu áp đảo 69% và ông Paterson trở thành người da đen đầu tiên làm phó thống đốc bang New York.

Tuy không dám mơ chức thống đốc nhưng ông Paterson được những người trong đảng coi là người có thể kế nhiệm thượng nghị sĩ Hillary Clinton trong trường hợp bà được Đảng Dân chủ chọn làm ứng cử viên tổng thống Mỹ 2008 của đảng. Nhưng giờ đây, với chức vụ thống đốc bang, ông có rất nhiều việc khó khăn phải làm và vượt qua như công nợ của bang lên đến hơn 4,6 tỉ USD.

David Paterson hiện sống ở khu Harlem với vợ và hai con: Ashley Dennis, 19 tuổi con riêng của vợ, đã vào đại học Ithaca năm 2006; Alex Paterson, 14 tuổi con chung, đang học ở thành phố New York.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo