Cơ phó 4U9525 toan tính từ lâu?

Tin mới

28/03/2015 23:29

Ngoài khoản tiền bồi thường theo quy định, người thân của mỗi nạn nhân trên chuyến bay 4U9525 sẽ nhận được hỗ trợ đến 50.000 euro

Cơ phó Andreas Lubitz chỉ mới chia tay với vị hôn thê của mình một ngày trước khi được cho là đã lái chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức) lao vào sườn núi Alps ở Pháp hôm 24-3. Kênh truyền hình i-Télé (Pháp) hôm 27-3 tiết lộ thông tin trên, đồng thời khẳng định cặp đôi này đã ở bên nhau suốt 7 năm trời và dự định sẽ kết hôn vào năm tới nhưng mối quan hệ này đã kết thúc một ngày trước khi thảm kịch xảy ra.

Giới chức Pháp cho biết không có thi thể nạn nhân nào còn nguyên vẹn Ảnh: REUTERS
Giới chức Pháp cho biết không có thi thể nạn nhân nào còn nguyên vẹn Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, báo Bild (Đức) dẫn lời người bạn gái cũ nói trên của Lubitz kể rằng anh ta đã có lần nói với cô: “Rồi có một ngày anh sẽ làm một việc gì đó để thay đổi toàn bộ quy tắc truyền thống và mọi người sẽ biết đến tên anh”. Cô gái này còn tiết lộ chi tiết chấn động: Lubitz vẫn thường tỉnh giấc trong đêm và hét lên “Chúng ta đang rơi xuống”. Theo cô, trong suốt một thời gian dài anh ta đã tính toán thực hiện một hành động kinh hoàng để tên tuổi sẽ được nhớ đến mãi. “Tôi đâu có hiểu anh ta muốn nói điều gì nhưng bây giờ ý nghĩa lời nói đó đã rõ” - cô kể lại.

Có tin cô tiếp viên hàng không 26 tuổi này đã từng bay chung với Lubitz trong vòng 5 tháng hồi năm ngoái. Cô nói: “Nếu như Lubitz đã cố tình phá hoại máy bay, đó là bởi vì anh ấy hiểu rằng do vấn đề sức khỏe của mình, ước mơ có một công việc ở Lufthansa với tư cách là cơ trưởng thực là điều không thể xảy ra”. Ngoài ra, cô cho biết lý do bỏ anh ta là vì các vấn đề cá nhân và hành vi thất thường của anh ta khiến cô hoảng sợ.

Theo kênh i-Télé, Lubitz là một người am hiểu dãy núi Alps, nơi xảy ra tai nạn thảm khốc, bởi anh ta thường bay lượn trên khu vực này trong những ngày nghỉ. Báo Pháp Metro News tường thuật Lubitz từng đi nghỉ với cha mẹ tại một câu lạc bộ bay gần đó.

Trong khi đó, người phát ngôn hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, hôm 27-3 từ chối bình luận về tình trạng tâm thần của Lubitz, đồng thời khẳng định anh ta đã trải qua mọi cuộc kiểm tra do Lufthansa quy định. Trước đó, đại diện cảnh sát TP Duesseldorf - Đức nói với Tân Hoa Xã rằng vẫn chưa có chứng cứ xác định Lubitz mắc bệnh tâm thần. Trả lời các bản tin trên báo chí về vấn đề tâm thần của Lubitz, cảnh sát cho rằng đó là lỗi dịch thuật. “Người ta chỉ nói rằng đã tìm thấy chứng cứ và nó phải được đánh giá” - một sĩ quan cảnh sát nhấn mạnh và nói thêm các công tố viên sẽ công bố khi có kết quả.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của Lufthansa cho biết ngoài khoản tiền bồi thường theo quy định, người thân của mỗi nạn nhân trên chuyến bay 4U9525 sẽ nhận được hỗ trợ đến 50.000 euro

Nhật báo Đức Tagesspiegel trích dẫn lời ông Holger Hopperdietzelm, một chuyên gia về luật hàng không, cho rằng Lufthansa đối mặt khoản tiền bồi thường cho mỗi nạn nhân từ vài chục ngàn euro đến vài trăm ngàn euro. Theo Công ước Montreal có hiệu lực từ năm 1999, nếu hãng hàng không bị xem là có trách nhiệm đối với chuyến bay gặp nạn, số tiền tối đa họ phải bồi thường cho một nạn nhân là 143.000 euro.

Cũng trong ngày 27-3, giới chức Pháp cho biết đã tìm thấy từ 400 đến 600 mảnh thi thể nằm rải rác tại hiện trường vụ rơi máy bay và không có thi thể nào còn nguyên vẹn. Theo họ, có thể mất 2 tuần để kết thúc quá trình thu thập thi thể nạn nhân trong lúc thời gian xác định danh tính của họ có thể còn lâu hơn thế.

LỤC SAN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất