Công ty Mỹ chế tạo ô tô bay

Tin mới

31/07/2015 16:14

(NLĐO) – Công ty Terrafugia (Mỹ) đang lên kế hoạch sản xuất loại ô tô bay trong vòng 8-12 năm tới.

Chiếc ô tô có tên gọi TF-X, 4 chỗ ngồi, nếu được hiện thực hóa sẽ trở thành phương tiện đi lại mang tính cách mạng. Không như máy bay, TF-X có thể cất cánh theo phương thẳng đứng nên không cần xây dựng đường băng tốn kém. Hai cánh của ô tô cũng có thể xếp lại gọn gàng để chui lọt một nhà để xe thông thường.

Công ty Terrafugia cho biết TF-X có khả năng bay với vận tốc 322 km/giờ và di chuyển liên tục trên quãng đường dài 805 km. Điều này có nghĩa là phương tiện này chỉ mất không đến 3 giờ để bay từ London – Anh tới Geneva – Thụy Sĩ.

 

Siêu ô tô TF-X. Ảnh: Terrafugia
Siêu ô tô TF-X. Ảnh: Terrafugia

 

Thiết kế cực kỳ hiện đại. Ảnh: Terrafugia
Thiết kế cực kỳ hiện đại. Ảnh: Terrafugia

 

“Trái tim” của siêu ô tô này là 2 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ xăng 300 bhp, sản sinh ra dòng điện 1 megawatt. Lực đẩy trên không do 1 động cơ phân luồng đảm nhận cùng với 1 cánh quạt ở cuối mỗi cánh có thể thu vào thân ô tô.

Terrafugia thừa nhận phải mất 8-12 năm nữa, TF-X mới dự kiến đưa vào sản xuất. Chi phí cụ thể một chiếc ô tô bay không được đề cập nhưng đại diện công ty ám chỉ nó sẽ có mức giá ngang bằng một chiếc xế sang hiện nay, có lẽ không vượt quá chiếc Bugatti Veyron với giá khoảng 1,4 triệu USD.

 

TF-X vừa chạy được trên mặt đất... Ảnh: Terrafugia
TF-X vừa chạy được trên mặt đất... Ảnh: Terrafugia

 

...vừa bay được trên không. Ảnh: Terrafugia
...vừa bay được trên không. Ảnh: Terrafugia

 

Một số vấn đề cần được Terrafugia tính đến là đảm bảo an toàn và phù hợp luật giao thông ở các nước. Công ty cho biết một người có cả bằng lái ô tô và máy bay sẽ thành thạo lái chiếc TF-X sau 5 giờ huấn luyện. Đây cũng là điều kiện để lái chiếc siêu ô tô này, mặc dù nó được thiết kế theo kiểu bán tự động, tức người lái chỉ việc chọn hành trình trên bảng điều khiển và không cần làm thêm công việc nào khác.

Nếu gặp trục trặc kỹ thuật, TF-X sẽ tự động bung dù để bảo vệ an toàn cho những người ngồi bên trong. Đó là về mặt lý thuyết, còn thực tế chúng ta phải đợi hơn 1 thập kỷ nữa mới có thể kiểm chứng.

Gia Hân (Theo BBC)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất