xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đài Loan: Nhiều nhân viên chết vì làm việc quá sức

Trúc Lâm (Theo The Straits Times)

LAO ĐỘNG.- Xây hồ bơi, phòng tập thể dục, giải trí, khám sức khỏe... giúp người lao động giảm căng thẳng

Nhiều doanh nghiệp ở Đài Loan đang thực hiện chương trình giảm stress cho nhân viên sau khi có nhiều trường hợp nhân viên chết vì làm việc quá sức. Hiện tượng này được ghi nhận từ năm ngoái đến nay trong nhiều ngành nghề và đang có chiều hướng gia tăng do suy thoái kinh tế.

Một trợ lý giám đốc của tập đoàn hóa dầu Formosa Plastics, sau một cuộc họp căng thẳng đã chết vì lên cơn đau tim tại nhà. Một tài xế xe tải 39 tuổi chết do kiệt sức hồi tháng 9, sau chuyến đi giao hàng đường dài. Tháng trước, một nhà quản lý 28 tuổi, chết trong chuyến công tác tại Malaysia, chỉ 5 ngày trước khi làm đám cưới. Trước đó, có người nói rằng ông này đã làm việc không nghỉ ngơi suốt mấy tuần liền. Đầu tháng này, một sinh viên cao học chết vì xuất huyết não sau một kỳ thi. Các chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân do anh tập trung ôn thi quá sức.

Hiện tượng chết do làm việc quá tải thúc giục các doanh nghiệp hàng đầu tại Đài Loan đề ra những biện pháp giảm stress cho nhân viên và khuyến cáo họ nên chú tâm tới sức khỏe hơn. Ông Douglas, chủ tịch tập đoàn Viễn Đông, mới đây đã cho trồng cây cảnh trên sân thượng và dưới tầng trệt tại trụ sở của tập đoàn và khuyên nhân viên nên đến khu cây cảnh này nhấm nháp một tách trà trong giờ giải lao. Ông cũng cho phép nhân viên sử dụng hồ bơi trong khách sạn của tập đoàn trong giờ nghỉ. Nhân viên của tập đoàn thực phẩm Uni-President được tài trợ cho đi nghỉ giải trí trong khi 2 hãng hàng không China Airlines và EVA Air xây hồ bơi, phòng tập thể dục và các phương tiện giải trí khác cho nhân viên. Hai tập đoàn Formosa Plastics và Uni-President trả tiền khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên và lưu giữ các bản khám nghiệm này để theo dõi. Tập đoàn dầu khí quốc doanh Petroleum Corp buộc các nhà quản lý phải mang thường xuyên máy đo huyết áp loại nhỏ, trong khi nhiều công ty tại khu Công viên Kỹ thuật cao Tân Châu buộc nhân viên phải tập thể dục buổi sáng tại cơ quan.

Kinh tế Đài Loan suy thoái khiến nhiều doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí bằng cách giảm nhân công hoặc chuyển sang làm ăn tại Trung Quốc. Điều này gây căng thẳng cho người lao động. Theo bác sĩ Lâm Kim Long ở bệnh viện MacKay, việc giảm nhân công làm khối lượng công việc của người lao động tăng và làm thêm giờ khiến họ bị stress. Ngày càng nhiều  nhà quản lý cảm thấy mệt mỏi, nhịp tim đập bất thường và cảm thấy xáo trộn vì thiếu ngủ. Ông cho rằng đó là những triệu chứng đầu tiên có thể dẫn tới cái chết do làm việc quá sức.

 Để giảm bớt căng thẳng, các chuyên gia khuyên nên tìm người để nói chuyện, thở nhẹ nhàng, đi dạo một vòng, suy nghĩ về những điều tích cực và nếu thấy bất ổn nên rời cơ quan về nhà.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo