xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đảng cầm quyền không đạt đủ 2/3 số ghế

Theo ANH VĂN - SGGP

Hãng AFP sáng nay đưa tin, đảng liên minh BN cầm quyền ở Malaysia của Thủ tướng Abdullah Badawi đã không giành được 2/3 số ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm qua. Đây là lần đâu tiên kể từ năm 1969, đảng BN không có được chiến thắng tuyệt đối.

Theo Ủy ban bầu cử (EC), đảng BN chiếm 137/222 ghế tại Hạ viện mới. Tuy nhiên, BN phải đạt được 148 ghế mới hội đủ 2/3 số ghế theo quy định, theo đó cho phép BN có thể cải tổ Hiến pháp.

Đảng Keadilan của cựu Phó Thủ tướng, Anwar Ibrahim, được 31 ghế và ông trở thành người đứng đầu phe đối lập. Đảng DAP được 28 ghế và cuối cùng là PAS với 23 ghế. Còn lại 3 ghế ở 2 bang Sabah và Sarawak, thuộc đảo Borneo, hiện chưa được thông báo do điều kiện thời tiết xấu ảnh hưởng quá trình kiểm phiếu.

* Tại Tây Ban Nha, người dân cũng đã đi bỏ phiếu để bầu Quốc hội mới. Khoảng 35 triệu cử tri đi bầu 350 thành viên Hạ viện cùng 208/264 thành viên Thượng viện. Còn lại 56 ghế của Thượng viện đã được Quốc hội chỉ định cho 17 khu vực tự trị. Các hãng thông tấn sẽ thông báo kết quả thăm dò sau bầu cử khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, có thể vào tối nay.

Trong khi đó, tại Pháp, Tổng thống Nicolas Sarkozy cũng đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ khi nắm quyền tổng thống từ tháng 5-2007 khi người dân tiến hành bỏ phiếu kín tại các địa phương.

Hãng Reuters cho biết, ông Sarkozy đang bị mất điểm trước cử tri bởi chính sách cải tổ kinh tế cũng như “xung đột” với nhiều chính sách của các chính phủ tiền nhiệm. Ngoài ra, những rắc rối trong cuộc sống cá nhân, sự chưng diện cũng như nhiều lần thể hiện sự cộc cằn với công chúng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tổng thống Pháp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo