“Giấc mơ” Dreamliner thành ác mộng

Tin mới

17/01/2013 23:00

Loại máy bay 787 Dreamliner của Boeing đang bị tạm cấm bay tại một số nước sau khi gặp một loạt trục trặc

Các hãng hàng không đang vật lộn với việc bố trí lại chuyến bay sau khi châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ, Chile và Mỹ quyết định tạm ngưng sử dụng loại máy bay 787 Dreamliner của hãng Boeing để chờ kết quả điều tra những trục trặc xảy ra gần đây.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một máy bay 787 Dreamliner của Hãng Hàng không All Nippon Airways (ANA - Nhật Bản) buộc phải hạ cánh khẩn cấp hôm 16-1 do trục trặc ở bộ phận pin lithium-ion. Ngay lập tức, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh tạm ngưng sử dụng loại máy bay này cho đến khi sự an toàn của pin máy bay được kiểm chứng.

Boeing tuyên bố họ tin rằng máy bay 787 vẫn an toàn, đồng thời cam kết hợp tác với FAA để tìm ra câu trả lời càng sớm càng tốt. Đại diện của FAA, Boeing và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ dự kiến trong ngày 18-1 sẽ đến Nhật để kiểm tra chiếc máy bay gặp sự cố nói trên.


Nhân viên điu tra mang pin ra khi chiếc máy bay 787 Dreamliner gp s c
ca Hãng Hàng không All Nippon Airways hôm 17-1. nh: KYODO

Theo các nhà phân tích, đây là lần đầu tiên FAA ra lệnh cấm bay tạm thời đối với một máy bay sản xuất ở Mỹ kể từ năm 1979. Hãng tin Reuters cho biết Boeing đã ký hợp đồng bán khoảng 850 chiếc máy bay thương mại mới nhất của mình và 50 chiếc đã được giao cho khách hàng.  Khoảng phân nửa trong số này đã được đưa vào sử dụng ở Nhật Bản. Ngoài ra, các hãng hàng không ở Mỹ, Ấn Độ, Ba Lan, Qatar, Ethiopia, Chile… cũng đang dùng loại máy bay có giá 207 triệu USD này.

Các nhà chức trách Nhật Bản và Ấn Độ hiện chưa rõ khi nào máy bay 787 mới hoạt động trở lại. Trước mắt, thiệt hại mà các hãng hàng không gặp phải là không nhỏ. Hãng Hàng không Japan Airlines Co (Nhật Bản) có 7 chiếc 787 và việc chúng bị “trùm mền” đã khiến 3 chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng đến hơn 500 hành khách. Trong khi đó, Công ty Mizuho Securities ước tính ANA có thể tổn thất 1,1 triệu USD/ngày từ việc 17 máy bay 787 của họ không hoạt động.

Ra mắt năm 2011, máy bay 787 Dreamliner được mệnh danh là “giấc mơ bay” nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính năng chống ồn động cơ. Scott Hamilton, một chuyên gia tại Công ty Tư vấn hàng không Leeham Co (Mỹ), nhận định rằng việc bị cấm bay là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với một chương trình máy bay bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến những máy bay đã xuất xưởng mà cả những chiếc chuẩn bị giao cho khách hàng.
 
Ken Herbert, một nhà phân tích tại Công ty Imperial Capital (Mỹ), cho rằng việc máy bay 787 bị kiểm tra an toàn sẽ có những tác động tiêu cực tức thì lên Boeing vì công ty này buộc phải có những khoản đầu tư đáng kể. Tuy nhiên, về lâu dài, đây có thể là một điều tích cực vì nếu mọi rắc rối được giải quyết, khách hàng sẽ thêm tin tưởng vào sự an toàn của nó.
HOÀNG PHƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất