xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải mã Giáng sinh sát thủ

Cao Lực (Theo NBC News, Washington Post)

(NLĐO) – Các nhà nghiên cứu đến từ Trường ĐH Melboure (Úc) chỉ ra rằng Giáng sinh và năm mới là hai thời điểm có lượng người tử vong vì bệnh tim tăng vọt ở các quốc gia ăn mừng dịp này, cao hơn bất kỳ lúc nào trong năm.

Đây được gọi là hiệu ứng Giáng sinh. Nhiều người vẫn lầm tưởng nguyên nhân gây tử vong tăng cao là do thời tiết lạnh. Trời càng lạnh, con người càng dễ bị tấn công bởi các cơn đau tim, bệnh cúm... Điều này hợp lí nhưng không chính xác.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ hôm 22-12, xu hướng thiệt mạng do bệnh tim gia tăng trong quãng thời gian Giáng sinh và năm mới không liên quan đến thời tiết lạnh.

Để minh chứng điều này, nhà nghiên cứu Josh Knight đến từ Trường ĐH Melbourne (Úc) đã phân tích số liệu trong giai đoạn 1988-2013 ở Nam bán cầu, nơi có Giáng sinh rơi vào mùa hè, và họ nhận thấy số lượng người thiệt mạng vì bệnh tim vẫn tăng 4,2% trong khoảng từ ngày 25-12 đến 7-1.


Giáng sinh và năm mới là hai thời điểm có lượng người thiệt mạng vì bệnh tim tăng mạnh. Ảnh: Bigstock

Giáng sinh và năm mới là hai thời điểm có lượng người thiệt mạng vì bệnh tim tăng mạnh. Ảnh: Bigstock

Các nhà nghiên cứu cho biết căng thẳng cảm xúc, những thay đổi trong chế độ ăn uống và tiêu thụ rượu bia, hoạt động giảm sút của cơ sở y tế và thay đổi môi trường (ví dụ: đến nơi khác viếng thăm họ hàng) có thể góp phần làm tăng số ca tử vong dịp cuối năm.

Nhóm nghiên cứu trên còn cho biết thêm hai nguyên nhân chính khiến số người tử vong tăng mạnh vào thời điểm Giáng sinh và năm mới là trì hoãn đi khám bệnh cho đến khi kì lễ kết thúc và “cố gắng sống để ra đi vào một ngày quan trọng với họ”.

Ông Knight giải thích rằng một số bệnh nhân bệnh nặng cố gắng sống để ăn mừng ngày lễ quan trọng cùng gia đình rồi sau đó mới thực sự sẵn sàng “ra đi”. “Khả năng bệnh nhân tự điều chỉnh ngày chết vẫn còn đang được tranh cãi. Tuy nhiên, đây vẫn là một lý giải khả dĩ cho hiệu ứng Giáng sinh này” – nhóm nghiên cứu của ông Knight khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo