xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Greenland đồng thuận tự trị

Hải Ngọc (theo AFP)

(NLĐO)- Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 25-11 tại Greenland cho thấy 75,54% người dân đồng ý với nền tự trị, lót đường cho việc tách khỏi Đan Mạch cũng như có quyền khai thác các nguồn tài nguyên của Bắc Cực. Như vậy, kể từ ngày 21-6-2009, Greenland sẽ trở thành một đảo quốc độc lập.

Người đứng đầu chính quyền địa phương Hans Enoksen đã thông báo kết quả này một cách xúc động trên truyền hình: “Tôi xin cảm ơn cư dân Greenland vì kết quả này. Chính các bạn đã trao cho Greenland quyền được tiếp tục phát triển”.

img
Người dân Greenland bỏ phiếu đồng ý để đảo quốc này độc lập khỏi Đan Mạch (Ảnh: AFP)

Vốn là một thuộc địa của Đan Mạch, Greenland đã giành được quyền bán tự trị từ năm 1979. Đến đầu năm 2008, một đề án tự trị đem đến cho vùng đất này quyền được hưởng lợi từ các nguồn tài nguyên của Bắc Cực cũng như kiểm soát ngành tòa án, cảnh sát và một phần các vấn đề ngoại giao.

Hiện nay, các quốc gia bao quanh Bắc Băng Dương là Canada, Đan Mạch, Nauy, Nga và Mỹ đang tranh chấp dữ dội tại khu vực này do các chuyên gia quốc tế cho biết bên dưới đáy biển Greenland là một lớp trầm tích dầu và khí thiên nhiên rất lớn. Và Greenland dĩ nhiên cũng kiên quyết giữ vững thị phần của họ.

Tuy nhiên cũng có ý kiến lo ngại Greenland sẽ không thể cung cấp đầy đủ những nhu cầu của người dân để tự phát triển thành một đất nước độc lập và hiện đại. Năm 2007, Greenland nhận trợ cấp 3,2 tỉ kroner (540 triệu USD) từ Đan Mạch, bằng 30% GDP.

Rộng 2,1 triệu km2 với 80% diện tích phủ băng, Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới và chứa 10% dự trữ nước sạch của thế giới. Toàn đảo chỉ có 57.000 cư dân, tron đó có 50.000 người bản địa Inuit.

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo