xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàn Quốc khắc phục nạn "mê” con trai

Theo N.T. KIẾN PHƯỚC (Tuổi Trẻ/ Forbes)

Khi Park He Ran còn trẻ, người ta thường rất hay hỏi về "bí quyết" có đến ba con trai của bà. Nhưng ngày nay, một Park He Ran trung niên, chủ nhiệm một tờ báo có tiếng ở Hàn Quốc, lại tâm sự: "Khi tôi nói tôi có ba con trai, người ta tỏ vẻ thông cảm với sự... kém may mắn của tôi. Tôi từ một người mẹ may mắn nhất trở thành người phụ nữ đáng thương".

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới công bố tháng 10-2007, Hàn Quốc đang cố gắng đảo ngược hình ảnh "một trong những quốc gia có tỉ lệ mất cân bằng về giới tính cao nhất tại châu Á". Năm ngoái, tỉ lệ là 107,4 bé trai/100 bé gái. Con số này tuy vẫn cao hơn mức bình thường nhưng đã cải thiện rất nhiều so với thập niên trước (116,5 bé trai/100 bé gái).

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thay đổi này chính là nền kinh tế phát triển làm thay đổi vai trò, vị trí người phụ nữ trong xã hội. Khi người đàn ông không còn đóng vai trò độc tôn trong lực lượng lao động thì khi không sinh được con trai, các bà mẹ bớt thấy thất vọng. Chính phủ Hàn Quốc cũng đóng một vai trò không nhỏ. Những năm 1970, họ tổ chức các cuộc vận động thay đổi thái độ của người dân, bao gồm cả khẩu hiệu nổi tiếng: "Một người con gái được nuôi dạy tốt còn đáng giá hơn mười đứa con trai!". Vào năm 1987, chính phủ chính thức cấm phá thai.

Cuộc cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về sức lao động của thời nông nghiệp chiếm lĩnh. Những người con trai ra thành thị kiếm việc làm cùng địa vị xã hội, và ở nhà cha mẹ chỉ biết trông cậy vào con gái và con dâu. Khi những người con trai có xu hướng lo cho sự nghiệp và gia đình riêng thì con gái có tình cảm và trách nhiệm hơn đối với cha mẹ.

Cùng với việc người phụ nữ ngày càng có trình độ học vấn cao và làm việc hiệu quả không thua gì nam giới, tương quan trong lực lượng lao động đã chuyển sang hướng cân bằng. Có những công ty với giám đốc nữ và hàng trăm nhân viên nam. Năm vừa rồi có 6/10 học sinh nữ từ các trường trung học Hàn Quốc theo học cao đẳng và đại học. Con số đã chứng tỏ được tham vọng và mong muốn thay đổi suy nghĩ của xã hội đối với giới nữ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo