xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng không Nga đang cạnh tranh ráo riết với Boeing, Airbus

KH.T

Nga đang đẩy nhanh đề án chế tạo mẫu máy bay chở khách loại mới - Sukhoi-SuperJet 100 (SSJ). Máy bay SSJ đã được thử nghiệm thành công tại xí nghiệp hàng không ở Viễn Đông của Nga

Tổng giám đốc tập đoàn Mikhail Pogosyan cho biết đề án này không phải là công trình “thời vụ” mà là quy hoạch phát triển dài hạn của tập đoàn, là một lựa chọn chiến lược. Nhiệm vụ của Sukhoi là giành vị trí tiên phong trong việc chế tạo kỹ thuật hàng không dân dụng và cho ra đời những mẫu máy bay có khả năng cạnh tranh cao.

Theo các chuyên gia, sau khi chế tạo được “chiếc máy bay của thế kỷ 21” này, với tính năng và độ tiện lợi không kém gì máy bay đường dài Boeing và Airbus, Nga sẽ củng cố vị thế của mình tại thị trường máy bay tầm xa và tầm trung thế giới.

Các chuyên gia cho rằng nhu cầu chung trên thế giới về loại máy bay SSJ từ nay đến năm 2025 là khoảng 1.200 chiếc, trong đó Trung Quốc và các nước Đông Nam Á được dự đoán sẽ có nhu cầu lớn. Đợt cung cấp đầu tiên dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2009. Vì vậy, các công đoạn thiết kế - chế tạo đều được đẩy nhanh nhịp độ ở hàng loạt nước, trong đó có Nhật Bản, Canada, Brazil. Động cơ máy bay do hãng Saturn (Nga) và hãng Snecma (Pháp) sản xuất. Tổng giá thành của đề án gần 1,5 tỉ USD.

Ngoài ra, nhà máy chế tạo máy bay Progress của Nga cũng bắt đầu sản xuất loại trực thăng trinh sát tấn công kiểu mới Ka-52, hay còn gọi là “Alligator” (cá sấu). Đây là phương án cải tiến từ máy bay trực thăng Ka-50.

Nét đặc biệt của máy bay lên thẳng mẫu mới là ca-bin có hai chỗ ngồi, giúp tổ lái có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn trước, hoạt động được vào bất kỳ thời gian nào và trong mọi điều kiện địa hình, nhất là vùng núi hiểm trở. Về sức chiến đấu, Ka-52 không thua gì loại Apache của Mỹ. Ka-52 được trang bị các tên lửa siêu âm chống tăng cùng với hệ thống hướng dẫn la-de, điều khiển các tên lửa không đối không.

Nga cũng đang nghiên cứu những phương án thay đổi trang thiết bị vũ khí của Ka-52 để có thể hoàn toàn linh hoạt đáp ứng những yêu cầu riêng của các nhà đặt hàng nước ngoài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo