Tổng giám đốc tập đoàn Mikhail Pogosyan cho biết đề án này không phải là công trình “thời vụ” mà là quy hoạch phát triển dài hạn của tập đoàn, là một lựa chọn chiến lược. Nhiệm vụ của Sukhoi là giành vị trí tiên phong trong việc chế tạo kỹ thuật hàng không dân dụng và cho ra đời những mẫu máy bay có khả năng cạnh tranh cao.
Theo các chuyên gia, sau khi chế tạo được “chiếc máy bay của thế kỷ 21” này, với tính năng và độ tiện lợi không kém gì máy bay đường dài Boeing và Airbus, Nga sẽ củng cố vị thế của mình tại thị trường máy bay tầm xa và tầm trung thế giới.
Các chuyên gia cho rằng nhu cầu chung trên thế giới về loại máy bay SSJ từ nay đến năm 2025 là khoảng 1.200 chiếc, trong đó Trung Quốc và các nước Đông Nam Á được dự đoán sẽ có nhu cầu lớn. Đợt cung cấp đầu tiên dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2009. Vì vậy, các công đoạn thiết kế - chế tạo đều được đẩy nhanh nhịp độ ở hàng loạt nước, trong đó có Nhật Bản, Canada, Brazil. Động cơ máy bay do hãng Saturn (Nga) và hãng Snecma (Pháp) sản xuất. Tổng giá thành của đề án gần 1,5 tỉ USD.
Ngoài ra, nhà máy chế tạo máy bay Progress của Nga cũng bắt đầu sản xuất loại trực thăng trinh sát tấn công kiểu mới Ka-52, hay còn gọi là “Alligator” (cá sấu). Đây là phương án cải tiến từ máy bay trực thăng Ka-50.
Nét đặc biệt của máy bay lên thẳng mẫu mới là ca-bin có hai chỗ ngồi, giúp tổ lái có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn trước, hoạt động được vào bất kỳ thời gian nào và trong mọi điều kiện địa hình, nhất là vùng núi hiểm trở. Về sức chiến đấu, Ka-52 không thua gì loại Apache của Mỹ. Ka-52 được trang bị các tên lửa siêu âm chống tăng cùng với hệ thống hướng dẫn la-de, điều khiển các tên lửa không đối không.
Nga cũng đang nghiên cứu những phương án thay đổi trang thiết bị vũ khí của Ka-52 để có thể hoàn toàn linh hoạt đáp ứng những yêu cầu riêng của các nhà đặt hàng nước ngoài.
Bình luận (0)