xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không hiệu quả?

Hoàng Phương (Theo AFP, AP)

Một nhóm 22 nhà khoa học hàng đầu Mỹ hôm 7-4 đã kêu gọi quốc hội ngưng tài trợ cho dự án phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo từ mặt đất - một hệ thống được thiết kế để ngăn chặn và phá hủy các tên lửa tầm xa được bắn đến Mỹ - vì cho rằng hệ thống này không thể ngăn chặn được một vụ tấn công thực sự.

Trong một lá thư gửi đến Quốc hội Mỹ, nhóm khoa học gia nói trên cho rằng việc tài trợ nên được dừng lại cho đến khi hệ thống trên chứng tỏ rằng nó có thể hoạt động hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm mô phỏng các vụ tấn công thực sự. Họ cho rằng tất cả các cuộc thử nghiệm trước đó đều được lên kế hoạch tỉ mỉ nên không có đủ dữ liệu để đánh giá mức độ hiệu quả của hệ thống khi đối phó với một vụ tấn công thực sự. Những người ký tên vào lá thư trên bao gồm 9 người từng đoạt giải Nobel vật lý và các giáo sư vật lý tại các trường đại học và trung tâm nghiên cứu hàng đầu Mỹ.

Lời kêu gọi trên được đưa ra vào thời điểm Quốc hội Mỹ đang cân nhắc đến việc đầu tư bao nhiêu cho hệ thống phòng thủ tốn kém nhưng chưa chứng tỏ được nhiều hiệu quả nói trên. Tổng thống Mỹ George W. Bush muốn quốc hội thông qua khoản ngân sách 9 tỉ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa trong năm ngân sách 2006. Chính phủ Mỹ đã chi khoảng 92 tỉ USD cho hệ thống trên kể từ năm 1983, đồng thời dự kiến sẽ chi thêm 58 tỉ USD cho trong vòng 6 năm tới. Dù vậy, các quan chức Mỹ vẫn chưa xác định được chi phí tổng cộng cuối cùng dành cho hệ thống phòng thủ này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo