xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hội ngộ trong nước mắt

KIM VÂN tổng hợp

Đó là cuộc hội ngộ của 19 con tin Hàn Quốc và người thân của họ. Tuy nhiên, nhiều nước chỉ trích Hàn Quốc thỏa hiệp với khủng bố

Nước mắt của mừng vui và cảm xúc dồn nén từ nhiều tuần qua đã tuôn trào trong cuộc tái ngộ của 19 con tin Hàn Quốc, vừa được Taliban phóng thích đợt cuối cùng vào ngày 30-8. Cả đoàn cũng không khỏi bị sốc khi được tin hai người bạn của mình đã bị bắn chết. Trong 6 tuần bị giam giữ, họ hoàn toàn không biết gì về điều này.

Theo đại sứ quán Hàn Quốc tại Afghanistan, đoàn con tin hôm 31-8 đã rời Afghanistan về nước trên một chiếc máy bay được Liên Hiệp Quốc thuê.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, nguyên Ngoại trưởng Hàn Quốc, đã hoan nghênh việc 19 con tin được trả tự do. Tuy nhiên, ông cũng lên án các vụ bắt cóc và giết người vô tội. “Mặc dù hai con tin đã bị sát hại nhưng tổng thư ký rất vui mừng vì những người còn lại đã có thể hội ngộ cùng gia đình. Nhưng ông cũng rất lo lắng cho số phận của những công dân các quốc gia khác đang bị giam giữ tại Afghanistan, trong đó có một người Đức”- người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Marie Okabe phát biểu. Báo Asahi Shimbun của Nhật đưa tin Hàn Quốc đã trả 2 triệu USD để đổi lấy tự do cho các con tin. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cũng như Afghanistan và Taliban đã bác bỏ thông tin này.

Trong khi người dân Hàn Quốc còn đang ngập tràn hạnh phúc thì chính phủ nước này lại phải đối mặt với những chỉ trích từ phía cộng đồng quốc tế. Ngoại trưởng Canada Maxime Bernier nhìn nhận vấn đề như là một sự thỏa hiệp với bọn khủng bố khi Hàn Quốc đồng ý rút quân khỏi Afghanistan và chấm dứt các hoạt động truyền đạo Thiên Chúa tại đất nước Hồi giáo này. “Những cuộc đàm phán như thế chỉ làm gia tăng tình trạng khủng bố mà thôi. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp với quân khủng bố vì bất cứ lý do gì” - ông Bernier nhấn mạnh trong một diễn văn.

Về phần mình, Ngoại trưởng Afghanistan Rangeen Dadfar Spanta cho rằng nhiều người có thể nghĩ Hàn Quốc tiếp tay cho nhóm du kích Hồi giáo, trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục khẳng định lập trường cứng rắn: không thỏa hiệp với Taliban để giải cứu một công dân nước mình bị bắt cóc từ 6 tuần nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo