Internet cứu người bệnh Ấn Độ

Tin mới

20/11/2014 21:55

Người dân Ấn Độ có thể lên mạng tìm bác sĩ giỏi, xem đánh giá về họ, đặt lịch khám cũng như mua thuốc, tìm người hiến máu...

Tình trạng bác sĩ moi tiền bệnh nhân hoặc người nhà của họ diễn ra phổ biến trong hệ thống y tế Ấn Độ, từ bệnh viện tư đắt tiền đến các cơ sở y tế nhà nước.

Lên mạng tìm bác sĩ

Hồi tháng 7-2014, theo đài BBC, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan phải lên tiếng cam kết loại bỏ tình trạng bác sĩ nhận tiền lót tay sau khi một bác sĩ người Úc viết bài chỉ trích hành vi này tại một bệnh viện địa phương. Trước đó hơn một năm, tổ chức phi chính phủ Oxfam tiết lộ hàng ngàn phụ nữ Ấn Độ bị lừa để phẫu thuật cắt bỏ tử cung không cần thiết.

 

Bệnh nhân được điều trị tại một bệnh viện ở TP Bilaspur, bang Chhattisgarh - Ấn Độ Ảnh: AP
Bệnh nhân được điều trị tại một bệnh viện ở TP Bilaspur, bang Chhattisgarh - Ấn Độ Ảnh: AP

 

Amarendra Kumar là một trong những người cảm nhận rõ nhất về mặt tối nêu trên. Năm 2011, cháu của anh phải trải qua một ca phẫu thuật tim không cần thiết theo chỉ đạo của bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở thủ đô New Delhi. Chưa hết, một năm trước, Kumar chứng kiến bạn mình chạy đôn chạy đáo tìm bác sĩ đáng tin cậy chữa trị cho người cha mắc bệnh tim. Chính những trải nghiệm thực tế đã thúc đẩy anh thiết kế Surgerica, một website giúp người dân dễ dàng tìm kiếm bác sĩ giỏi.

Surgerica là một trong vài dịch vụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trực tuyến ra đời ở Ấn Độ năm ngoái, liệt kê danh sách những cơ sở y tế khắp nước và cho phép người sử dụng đánh giá năng lực các bác sĩ điều trị cho họ. Chi phí khám, điều trị bệnh cũng được “soi” trong bối cảnh không ít cơ sở y tế hét giá trên trời. Người sử dụng Surgerica có thể tìm hiểu mức phí bình quân của một quy trình khám, điều trị cũng như biết bảng báo giá của hơn 900 bệnh viện, 1.200 bác sĩ.

Khôi phục lòng tin

Một dịch vụ khác là Lybrate cũng phổ biến ở Ấn Độ, cho phép người dùng tìm kiếm bác sĩ, đặt lịch khám và xem đánh giá về bác sĩ thông qua một ứng dụng Android. Ngoài ra, họ có thể lưu giữ hồ sơ bệnh án trên mạng. Lybrate được cung cấp miễn phí cho người bệnh và chỉ thu phí những bác sĩ nào muốn tham gia.

Việc ứng dụng công nghệ vào chăm sóc sức khỏe còn giúp giải quyết các vấn đề thuốc giả, mua bán máu trên thị trường chợ đen… Bệnh nhân có thể mua và được giao thuốc tận tay thông qua ứng dụng mới của Công ty Healthkart, tìm người hiến máu thông qua dịch vụ Socialblood và kiểm tra tính thật, giả của thuốc bằng cách gửi tin nhắn đến Công ty PharmaSecure.

Dù vậy, vẫn còn không ít trở ngại để người dân Ấn Độ, nhất là người nghèo, hưởng lợi từ làn sóng phát minh nêu trên. Ông Amit Mookim, người phụ trách bộ phận chăm sóc sức khỏe của hãng KPMG, lý giải hiện mới có 243 triệu người Ấn Độ sử dụng internet, chiếm 19% dân số. Trong đó, rất ít người lên mạng để tìm hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe. Ông Mookim nhận định: “Ứng dụng thương mại điện tử vào chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ còn rất chậm. Đây là lĩnh vực khá mới mẻ”.

Mặt khác, nhiều người tin rằng chỉ công nghệ thôi là chưa đủ để loại bỏ hoàn toàn tiêu cực ở bệnh viện. “Công nghệ có cơ hội rất lớn để thay đổi cách thức chăm sóc sức khỏe đang diễn ra tại Ấn Độ nhưng không thể bỏ qua vấn đề tiêu chuẩn và y đức. Quan trọng nhất là phải khôi phục lòng tin giữa bệnh nhân và bác sĩ” - ông Balram Bhargav, một bác sĩ tim mạch tại Viện Khoa học Y học Ấn Độ ở Delhi, nhận xét. 

Xuân Mai
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất