xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kẻ thù số 1 mới của Mỹ ở Iraq

Theo Kiệt Linh - (Vnmedia / AP)

Theo chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq kẻ thù chính của họ ở Iraq lúc này đã không còn là al-Qaida mà là “những nhóm đặc biệt” được người Iran hậu thuẫn. Lực lượng này đang là mối đe doạ lớn nhất đến một đất nước Iraq dân chủ. Đây là một sự thay đổi quan trọng phản ánh cả tính phức tạp của cuộc chiến tranh này cũng như bản chất thường xuyên thay đổi của nó

Sự chuyển hướng tập trung vào kẻ thù mới của quân đội Mỹ đã được Tướng David Petraeus giải thích rất rõ trong bản báo cáo trước Quốc hội Mỹ tuần này. Ông này cho biết "nếu không được kiểm soát, những nhóm đặc biệt ở Iraq đang là mối đe doạ lâu dài và lớn nhất đối với sự tồn tại của một đất nước Iraq dân chủ."

Trước đây, các tướng lĩnh Mỹ thường khẳng định al-Qaida là mối đe doạ lớn nhất, là kẻ thù số 1 của họ ở Iraq.

Chẳng có mấy nghi ngờ trong chuyện các lực lượng cực đoan người Shiite, những kẻ đang chống lại các lực lượng Mỹ và Iraq, đã nhận được vũ khí từ Iran mặc dù chính phủ nước này luôn phủ nhận điều đó.

Trong khi đó, các nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ sự tức giận về bản báo cáo của tướng Petraeus bởi vì ông này đã không đưa ra được bất kỳ lời bảo đảm nào về việc cuộc chiến tranh đang sắp đến hồi kết. Các cuộc xung đột ở Iraq đã tiến triển theo cách: đầu tiên là từ một cuộc nổi dậy của người Sunni, đến các cuộc xung đột sắc tộc đẫm máu giữa người Sunni và người Shiite, và bây giờ là cuộc tranh giành quyền lực bằng bạo lực trong cộng đồng người Shiite.

Mặc dù trong hầu hết cuộc chiến tranh, chính quyền Bush vẫn nói rằng mục tiêu chính của họ là chống lại lực lượng al-Qaida. Nhưng điều đó bắt đầu thay đổi sau khi có một sự chuyển hướng có tính tích cực của cộng đồng người Sunni ở Iraq: Hàng ngàn người Sunni đã từ bỏ hàng ngũ quân al-Qaida ở Iraq và gia nhập vào các lực lượng an ninh được Mỹ hậu thuẫn, bắt đầu từ năm ngoái. Những cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ đã giảm mạnh ở những nơi từng là chiến trường của người Sunni như tỉnh Anbar.

Tất nhiên, quân đội Mỹ vẫn đang chiến đấu chống lại al-Qaida, đặc biệt là ở phía Bắc. Tuy nhiên, trên khắp đất nước Iraq hiện nay, hầu hết các cuộc chiến đấu của Mỹ là có liên quan đến các chiến binh người Shiite.

Rắc rối bắt đầu xảy ra vào tháng trước khi Thủ tướng Nouri al-Maliki, bản thân cũng là một người Shiite, phát động một cuộc tấn công không được chuẩn bị đầy đủ vào các chiến binh Shiite và các băng đảng tội phạm ở Basra, phía Nam Iraq.

Cuộc tấn công bị sa lầy và gây ra một cuộc trả đũa bằng bạo lực của những người theo giáo sĩ chống Mỹ al-Sadr. Những người này tin rằng cuộc tấn công trên là nhằm làm suy yếu họ trước các cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào mùa thu này.

Đáp trả lại cuộc đàn áp ở Basra, các chiến binh Shiite đã bắn rocket và pháo cối vào Vùng Xanh được Mỹ bảo vệ rất chặt chẽ ở Baghdad, nơi có toà nhà đại sứ quán Anh và Mỹ cũng như văn phòng của Thủ tướng al-Maliki.

Trong cuộc chiến hiện nay, các binh lính Mỹ và Iraq đang cố gắng đẩy lùi các chiến binh ra khỏi tầm bắn rocket vào khu vực Vùng Xanh và bao vây họ ở quận Sadr City của người Shiite - cứ điểm của Quân đội Mahdi.

Đây là một cuộc chiến mà người Mỹ không muốn lúc này. Thay vào đó, các tướng lĩnh Mỹ tin rằng những nguồn lực quân sự nên được tiếp tục tập trung vào al-Qaida ở phía Bắc. Nhưng bây giờ, lệnh ngừng bắn mà giáo sĩ al-Sadr kêu gọi hồi tháng 8 năm ngoái đang bị phá tan và viễn cảnh về tình hình bạo lực gia tăng đang ngày càng lớn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo