xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kho báu dưới đáy đại dương

Nguyễn Sơn

Công ty R.M.S. Titanic Inc. vừa bị tước quyền sở hữu con tàu Titanic. Giờ đây, quyền sở hữu sẽ thuộc về người đầu tiên trục vớt được bất kỳ mảnh vỡ nào của con tàu đắm nổi tiếng lên khỏi mặt biển. Ai sẽ là chủ nhân mới của kho báu trị giá hàng trăm triệu USD này?

Người đầu tiên phát hiện ra vị trí con tàu đắm nổi tiếng Titanic là Bob Bellard. Ngày 1-9-1985, đội tìm kiếm của ông phát hiện ra con tàu đắm 90 năm trước nằm ở độ sâu 3.657 mét, cách New York 963 hải lý về phía Đông Bắc. Khi đó, Bellard đã chụp hình và cho gắn một tấm biển nhỏ yêu cầu không ai được đụng tới con tàu để tỏ lòng thành kính với 1.523 hành khách thiệt mạng. Thế nhưng, chỉ một năm sau, người ta đã có những kế hoạch trục vớt tài sản từ con tàu này. Một năm sau nữa, những món đồ sứ, nữ trang đầu tiên vớt lên từ Titanic đã được đưa ra trưng bày ở Paris. Mới đây, tại Scotland, cuộc triển lãm Titanic-2002 đã thu hút trên 9.000 lượt người xem chỉ trong vòng có 2 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia triển lãm, thu nhập từ việc trưng bày các hiện vật vớt được từ tàu Titanic lên tới 10 – 12 triệu USD mỗi năm. Công ty SFX Entertainment đã phải mua độc quyền này của Công ty R.M.S. Titanic Inc. với giá 8,5 triệu USD/năm.

Một nguồn thu quan trọng nữa là bán các kỷ vật vớt được từ tàu Titanic. Hồi đầu năm nay, một chiếc đồng hồ vàng của hành khách đi tàu Titanic đã được bán tới 28.464 USD trong một cuộc bán đấu giá tại Anh. Giá trị chính của chiếc đồng hồ này là ở chỗ nước đã thấm vào làm nó dừng lại đúng 2 giờ 17 phút sáng 15-4-1912, tức là thời điểm con tàu chìm hẳn xuống nước. Một chiếc bình sứ cổ vớt được từ buồng lái đã có người mua tới giá 13.138 USD trong cuộc đấu giá ngày 29-5-2002 của Sotheby’s. Ngày 12-9-2002, Công ty Henry Aldridge & Sons đã bán được một tấm thiệp viết trên boong tàu Titanic với giá kỷ lục 17.097 USD. Đây là tấm thiệp đắt giá nhất thế giới. Hầu như bất cứ thứ gì vớt được từ Titanic cũng đều có người mua. Thậm chí một cục than cũng bán được tới 25 USD.

Chủ sở hữu tàu Titanic còn có một nguồn thu nữa là bán quyền sử dụng mác hiệu Titanic cho các công ty sản xuất sản phẩm nghe nhìn. Tuy nhiên những con số này không được công bố. Tổ chức các chuyến du lịch thăm con tàu đắm nổi tiếng này cũng là một nguồn thu không nhỏ. Công ty Wild Wings (Anh) mua quyền tổ chức các tour du lịch xuống thăm Titanic mới đón người khách thứ 100 hồi cuối tháng 9. Mỗi du khách phải trả 33.000 USD cho một chuyến đi 10 giờ, trong đó 2,5 giờ lặn xuống, 2,5 giờ ngoi lên và 5 giờ tham quan Titanic. Các du khách phải tự đến cảng Newfourdland, sau đó đi tàu Viện sĩ Mstislav Keldysh của Nga tới nơi Titanic bị đắm và lặn xuống bằng thiết bị lặn Mir do Nga chế tạo.

Cuối cùng phải kể đến chính những báu vật trên tàu Titanic. Theo những thông tin đáng tin cậy, trên tàu có mang một bộ sưu tập kim cương trị giá 300 triệu USD, một bộ sưu tập nguyên tác của Omar Hayam, một xác ướp công chúa Ai Cập cổ đại, tổng trị giá các món đồ nữ trang và hành lý của khách đi tàu lên tới 250 triệu USD. Điều đáng chú ý là cho đến tận bây giờ, các thợ lặn chưa hề tìm được những món đồ quý giá nói trên.

 

Kỳ tới: Ai sẽ là chủ nhân mới của tàu Titanic?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo