xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khoảng cách giàu nghèo tăng khiến trẻ lâm nguy

HOÀNG PHƯƠNG <EM>(Theo AFP, DPA)</EM>

Một báo cáo mới của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm 5-8 cho biết khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng tại những nền kinh tế bùng nổ ở châu Á – Thái Bình Dương, như Ấn Độ và Trung Quốc, đang khiến nhiều bà mẹ và trẻ em tụt lại phía sau và khiến cuộc sống của họ gặp rủi ro

Chẳng hạn như, theo báo cáo, sự bùng nổ của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tư nhân dành cho tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển trong khu vực đã tác động xấu đến lĩnh vực y tế công. Phổ biến là tình trạng “chảy máu” nhân viên giỏi sang các bệnh viện tư hay ra nước ngoài, nơi họ nhận được lương cao hơn.

Theo báo cáo, hơn 40% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong trên thế giới trong năm 2006 sống tại vùng châu Á – Thái Bình Dương. Đáng chú ý là chỉ riêng Ấn Độ và Trung Quốc đã chiếm 1/3 số trường hợp trẻ dưới 5 tuổi tử vong trên thế giới trong năm 2006. Ấn Độ có khoảng 2,1 triệu trẻ em tử vong trước 5 tuổi, trong khi ở Trung Quốc con số này là 415.000 trẻ em.

Dù ghi nhận sự cải thiện đáng kể của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm qua, UNICEF cho rằng cần có nhiều nỗ lực hơn nữa ở hai nước này nói riêng và cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung, để đạt được mục tiêu toàn cầu mà Liên Hiệp Quốc đề ra là giảm 2/3 số trường hợp trẻ dưới 5 tuổi tử vong vào năm 2015. Theo UNICEF, việc mở rộng các dịch vụ y tế đến những người nghèo nhất trong vùng là chìa khóa để đạt được mục tiêu này.

Nhìn chung, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong ở châu Á – Thái Bình Dương giảm 34% kể từ năm 1990. Riêng ở Đông Nam Á, tỉ lệ này là 50%. Theo thống kê, cứ 1.000 trẻ em ra đời trong khu vực thì có 59 em chết trước 5 tuổi vào năm 2006. Mục tiêu đặt ra vào năm 2015 là tỉ lệ trên giảm xuống còn 30 trẻ em tử vong trong số 1.000 em ra đời. Viêm phổi, tiêu chảy và suy dinh dưỡng là những nguyên nhân chính khiến trẻ tử vong sớm. Tuy nhiên, báo cáo cũng cảnh báo: “Sự bất bình đẳng lớn về thu nhập, địa lý, giới tính và chủng tộc đang cản trở con đường sinh tồn và phát triển của trẻ”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo