xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khủng hoảng Nam Mỹ đã được giải quyết

L. Nguyễn (Theo AP, Reuters)

Sau một tuần căng thẳng, hội nghị thượng đỉnh Nhóm Rio lần thứ 20 hôm 7-3 tại Cộng hòa Dominican đã giải quyết được cuộc khủng hoảng khu vực Nam Mỹ. Tổng thống (TT) Venezuela Hugo Chavez – người tố cáo Mỹ gây khủng hoảng nên cho xe tăng tiến sát biên giới Colombia – đã mỉm cười bắt tay với TT Colombia Alvaro Uribe.

Cuộc tranh cãi đã nổ ra hồi cuối tuần trước, khi quân đội Colombia tập kích vào lãnh thổ Ecuador giết chết 25 người, trong đó có một chỉ huy cấp cao của lực lượng FARC là Raul Reyes. Cuộc đối đầu lan rộng khi nhóm đồng minh cánh tả là Venezuela và Nicaragua cùng Ecuador liên kết chống đồng minh thân thiết của Mỹ là Colombia. Venezuela và Ecuador cho quân tiến sát biên giới Colombia. TT Ecuador Rafael Correa đã gọi TT Uribe là “tên dối trá”.

Tuy nhiên, hầu như tất cả các vấn đề trên đều được giải quyết. Ông Uribe đã xin lỗi và đáp ứng yêu cầu của Ecuador về việc không tấn công lực lượng của FARC trên lãnh thổ Ecuador nếu Ecuador đồng ý hợp tác trong vấn đề này. TT Uribe cũng cam kết không tìm cách kiện ông Chavez ra tòa án quốc tế về tội diệt chủng như ông đã đe dọa. Ông Correa nói rằng sự tha thứ cho thấy vấn đề nghiêm trọng đã qua đi, trong khi ông Chavez nói: “Chúng ta đang xuống thang và hy vọng rằng thỏa thuận này được tôn trọng để những gì xảy ra không còn tái diễn”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo