Kiếm tỉ đô nhờ chăm sóc tóc

Tin mới

11/08/2014 22:12

Phụ nữ châu Phi là những người táo bạo nhất khi chọn làm kiểu tóc chưa từng có

Chăm sóc tóc ở châu Phi đã trở thành ngành công nghiệp trị giá nhiều tỉ USD và thu hút những hãng mỹ phẩm khổng lồ như L’Oreal và Unilever. Rõ ràng thu nhập và nhu cầu làm đẹp phụ nữ lục địa đen đang tăng lên nhanh chóng.

“Tóc khô” phát triển

“Tôi cần tết tóc để trông đẹp hơn” - cô gái 25 tuổi người Nigeria tên Blessing James chia sẻ. Ở nước này, không ít phụ nữ như James sẵn sàng bỏ ra vài giờ để sửa sang mái tóc với giá 40 USD, số tiền khá cao ở một đất nước mà nhiều người thu nhập chưa đến 2 USD/ngày. Điều thú vị là cả những phụ nữ phủ khăn kín đầu khi ra đường cũng muốn làm đẹp tóc.

 

Một tiệm làm tóc ở Cameroon Ảnh: CAMEROON ONLINE

Một tiệm làm tóc ở Cameroon

Ảnh: CAMEROON ONLINE

 

Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor International ước tính giá trị số lượng dầu gội đầu và các loại mỹ phẩm dành cho tóc bán ở Nam Phi, Nigeria và Cameroon trong năm 2013 đạt đến 11 tỉ USD. Theo công ty này, thị trường mỹ phẩm chăm sóc tóc sẽ tăng trưởng khoảng 5% từ năm 2013-2018 ở Nigeria và Cameroon trong khi sụt giảm chút ít ở Nam Phi.

Trong khi đó, một số nhà chuyên môn ước tính doanh thu từ ngành công nghiệp “tóc khô” ở châu Phi - gồm kết tóc, duỗi tóc và tóc giả - đang chạm mức 6 tỉ USD/năm. Hãng tin Reuters tiết lộ ca sĩ Nigeria Muma Gee gần đây mạnh tay chi 500.000 naira (3.100 USD) để có được mái tóc làm từ 11 bộ tóc giả.

Buli Dhlomo, nữ sinh viên người Nam Phi 20 tuổi, bộc bạch: “Để một kiểu tóc quá lâu làm tôi chán. Tôi đang định cắt ngắn và nhuộm tóc màu đồng. Kiểu đó ấn tượng lắm. Tôi đã để như vậy hồi đầu năm, trông rất đẹp” - Dhlomo kể và cho biết cô có thể chi 4.000 rand (370 USD) để tết tóc.

Tóc Ấn Độ, xử lý ở Trung Quốc

Ông Bertrand de Laleu, Giám đốc điều hành hãng L’Oreal Nam Phi, nhận xét phụ nữ Tây Phi thay đổi kiểu tóc thường xuyên hơn cả phụ nữ Nam Phi. Ông hóm hỉnh: “Nói chung, phụ nữ châu Phi có lẽ là những người táo bạo nhất khi làm tóc. Họ có thể bất ngờ chọn kiểu tóc mới chưa từng có hoặc bỏ ra cả đống tiền để tạo kiểu”. Theo ông, cách đây một thập kỷ, không mấy ai nghe nói đến “tóc khô” nhưng nay đó là xu hướng nổi trội khắp khu vực châu Phi hạ Sahara.

Ông Kabir Mohamed, Giám đốc điều hành salon Buhle Braids của hãng Unilever ở Johannesburg - Nam Phi, nhấn mạnh: “Chúng tôi cung cấp bất cứ sản phẩm nào phù hợp với mái tóc khô”. Ông cho biết lúc này Nam Phi có hơn 100 thương hiệu tóc và thị trường này trị giá khoảng 600 triệu USD, nhiều hơn 4 lần so với năm 2005.

“Tóc khô” làm từ tóc tự nhiên được đánh giá cao vì giữ được lâu hơn, giữ ẩm và có thể nhuộm, bù lại giá khá đắt. Song song đó, các loại tóc tổng hợp rẻ tiền hơn từ châu Á đang được bán nhiều ở châu Phi.

Giống như các đối thủ, thẩm mỹ viện Buhle Braids nhập nhiều tóc tự nhiên từ Ấn Độ, đất nước có văn hóa sưu tập tóc, đặc biệt từ các đền thờ Hindu hoặc nhà sưu tập cá nhân. Sau đó, số tóc trên được đưa đến Trung Quốc để được xử lý thành tóc duỗi và chở đến châu Phi. Còn loại tóc làm từ lông bò Tây Tạng gây dị ứng cho nhiều người nay đã ít được sử dụng. 

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất