xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

LHQ mở phiên tranh luận công khai về Iraq

HOÀNG PHƯƠNG

Hôm qua, 16-10, Liên Hiệp Quốc (LHQ) mở phiên tranh luận công khai cho tất cả thành viên bày tỏ quan điểm về Iraq trước khi Hội đồng Bảo an (HĐBA) bỏ phiếu về một nghị quyết mới.

Đến cuối ngày 15-10, đã có 54 quốc gia thành viên đăng ký phát biểu, cùng với sự tham gia của 15 thành viên HĐBA. Phiên tranh luận này được mở ra theo yêu cầu của Phong trào không liên kết (gồm 130 nước thành viên) vốn mong muốn có một giải pháp hòa bình cho vấn đề Iraq và thúc giục HĐBA  để thanh sát viên vũ khí quay lại Iraq càng sớm càng tốt.

Hiện nay, nội bộ HĐBA vẫn còn chia rẽ sâu sắc xung quanh sự cần thiết của một nghị quyết mới về Iraq. Mỹ, với sự hậu thuẫn của Anh, kêu gọi LHQ đưa ra nghị quyết cứng rắn về Iraq, trong khi Nga, Pháp và Trung Quốc muốn cho Iraq cơ hội hợp tác với các thanh sát viên vũ khí trước khi có bất kỳ một nghị quyết mới nào. 10 nước thành viên còn lại của HĐBA đang bất bình vì bị gạt ra rìa các cuộc thảo luận về Iraq. Trong khi đó, nhiều nước thành viên khác tiếp tục phản đối việc HĐBA thông qua nghị quyết mới vì lo ngại nó sẽ bật đèn xanh cho Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq.

Trước đó, hôm 15-10, trưởng đoàn thanh sát vũ khí Hans Blix cho biết các nhóm thanh sát vũ khí sẽ không quay lại Iraq cho đến khi có kết luận của HĐBA về một nghị quyết mới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo