xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy bay Malaysia “bay thêm nhiều giờ sau khi mất tích”

Hải Ngọc (Theo Wall Street Journal)

(NLĐO) - Các nhân viên điều tra Mỹ nghi ngờ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines còn bay thêm khoảng 4 giờ nữa sau khi biến mất khỏi màn hình radar.

Thông tin này vừa được tờ Wall Street Journal đăng tải ngày 13-3, làm dấy lên khả năng chiếc máy bay có thể đã bay thêm hàng trăm km trong điều kiện mà chưa ai biết được.

Lần cuối cùng tín hiệu máy bay xuất hiện trên màn hình radar là trước 1 giờ 30 phút sáng 8-3, sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur gần 1 giờ trước đó.

 

Cho đến lúc này vẫn chưa tìm thấy chiếc máy bay MH370. Ảnh: Malaysian Insider
Cho đến lúc này vẫn chưa tìm thấy chiếc máy bay MH370. Ảnh: Malaysian Insider

 

Theo tờ báo, các nhà điều tra hàng không và quan chức an ninh quốc gia Mỹ tin rằng chiếc máy bay đã bay tổng cộng khoảng 5 giờ, dựa vào những số liệu tự động được tải về và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777 theo chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ.

Như vậy, căn cứ theo tốc độ bay của Boeing 777 thì chiếc MH370 có thể bay thêm được hơn 4.000 km từ nơi mất tín hiệu, tức là đủ sức bay đến Ấn Độ Dương, khu vực giáp với Pakistan hoặc thậm chí là biển Ả Rập.

Các quan chức chống khủng bố của Mỹ đang xem xét khả năng phi công hoặc một ai đó trên máy bay đã chuyển hướng nó đến một địa điểm chưa xác định sau khi cố tình quay đầu máy bay để tránh bị radar phát hiện. Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cũng tuyên bố không loại trừ khả năng một vụ khủng bố.

Màn sương bí ẩn bao quanh việc máy bay hướng về đâu và tại sao nó lại tiếp tục bay lâu như thế mà không cần hệ thống tiếp sóng khiến các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ có thể máy bay đã bị điều khiển vì một lý do nào đó chưa rõ ràng và “để sử dụng cho một mục đích khác sau này”.

Với những kịch bản như thế, dứt khoát chiếc máy bay nặng 250 tấn, chở theo 239 người không biến mất vì trục trặc động cơ, lỗi phi công hay một tai nạn khủng khiếp nào.

 

Chiếc máy bay mất tín hiệu vào lúc 1 giờ 30 sáng 8-3 (giờ Malaysia), sau đó có thể đã quay đầu bay vào eo biển Malacca. Radar quân đội Malaysia bắt được một tín hiệu ở phía Bắc eo biển này lúc 2 giờ 15 phút. Nguồn: Daily Mail

Máy bay mất tín hiệu lúc 1 giờ 30 sáng 8-3 (giờ Malaysia), sau đó có thể đã quay đầu bay vào eo biển Malacca. Radar quân đội Malaysia bắt được một tín hiệu ở phía Bắc eo biển này lúc 2 giờ 15 phút. Nguồn: Daily Mail

 

6 ngày tìm kiếm với sự tham gia của 10 quốc gia cả trên không và đường biển vẫn chưa mang lại kết quả nào. Sáng 13-3, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman khẳng định không hề tìm thấy mảnh vỡ tại địa điểm mà vệ tinh của Trung Quốc đã chụp được một số hình ảnh.

Theo ông David Gleave, chuyên gia điều tra máy bay rơi, các hệ thống radar quân sự trên biển và mặt đất của các nước gần nơi MH370 biến mất đều có khả năng theo dõi đường đi của máy bay nhưng họ ngại chia sẻ thông tin do sợ "đụng" bí mật quân sự.

"Chúng ta đang tìm kiếm trong khu vực có căng thẳng chính trị tương đối cao. Hệ thống radar của nhiều nước đều có thể hoạt động vào lúc đó nhưng chúng ta không biết được chúng bắt được gì, bởi công bố điều này có nghĩa là công khai năng lực quân sự của các nước"  - ông Gleave nói với tờ Telegraph (Anh).

 

Mỹ từng cảnh báo Boeing 777

Cục Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) từng cảnh báo dòng máy bay Boeing 777 có nguy cơ bị gãy đôi khi bay vào ngày 26-9-2013. Bản chỉ thị này được ban hành vào ngày 5-3, ba ngày trước vụ máy bay mất tích, và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 9-4 tới.

FAA ước tính có 120 máy bay Boeing 777 ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này. “Chúng tôi đã ban hành một chỉ thị đề nghị rà soát và sửa chữa các vấn đề rạn nứt và gỉ trên thân máy bay, có thể dẫn đến giảm áp suất đột ngột và máy bay bị gãy làm đôi trong khi bay” - thông cáo của FAA cho biết.

Khi áp suất giảm đột ngột trong khoang lái, phi hành đoàn và hành khách có thể bất tỉnh và không còn ai có thể kiểm soát được máy bay, theo FAA.

Trong khi đó, các chuyên gia hàng không lại đánh giá Boeing 777 là dòng máy bay thuộc hàng an toàn nhất thế giới. Trong lịch sử 19 năm ra đời và hoạt động, chỉ có một vụ tai nạn máy bay chết người liên quan đến Boeing 777. Đó là vụ máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines gặp sự cố khi hạ cánh hồi tháng 7-2013 ở TP San Francisco - Mỹ, khiến 3 người chết.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo