Máy bay QZ8501 rơi chỉ trong 3 phút

Tin mới

29/01/2015 15:07

(NLĐO) – Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) hôm 29-1 cho biết cơ phó đã điều khiển máy bay QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia Indonesia ngay trước thời điểm gặp nạn và máy bay chỉ mất 3 phút lao thẳng xuống biển.

Mardjono Siswosuwarno, Trưởng Ban điều tra NTSC, phát biểu tại cuộc họp báo rằng cơ phó, người thường ngồi phía bên phải buồng lái, đã điều khiển máy bay trong khi cơ trưởng, người ngồi bên trái, chỉ giám sát phi công khi vụ tai nạn xảy ra.

 

Cơ phó Remi Plesel (trái) đã lái máy bay lúc xảy ra tai nạn. Ảnh: BBC
Cơ phó Remi Plesel (trái) đã lái máy bay lúc xảy ra tai nạn. Ảnh: BBC

 

Tất cả thành viên phi hành đoàn đều được xác nhận chắc chắn là nhân viên của hãng và máy bay trong tình trạng tốt khi cất cánh khỏi TP Surabaya đến Singapore hôm 28-12 năm ngoái. Ông Mardjono cho hay thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã cung cấp “một bức tranh khá rõ” về những gì đã xảy ra trong những giây phút cuối cùng của máy bay QZ8501. Máy bay ở một độ cao ổn định trước khi rơi. Quan chức này nói: “Chiếc máy bay đã bay trong giới hạn tải trọng và cân bằng của máy bay”.

Tuy nhiên, ông Mardjono và các nhân viên điều tra khác không giải thích nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay. Báo cáo sơ bộ về QZ8501 chỉ tập hợp dữ liệu và lập luận về vụ tai nạn. Điều này sẽ được nghiên cứu trong quá trình phân tích để xác định vụ rơi máy bay.

Cơ trưởng Ertata Lananggalih, điều tra viên cấp cao an toàn bay, cho biết mây vũ tích tại thời điểm vụ tai nạn ở độ cao hơn 13 km. Phi công đã yêu cầu được bay ở độ cao 11,5 km thay vì 9,7 km nhưng chỉ được cho phép bay ở mức 10,3 km. Tại độ cao 9,7 km, máy bay bị nghiêng sang trái trước khi bay lên mức 11,3km trong khoảng 30 giây. Máy bay mất khoảng 30 giây tiếp theo để trở lại độ cao 9,7 km sau khi bắt đầu rơi chậm và chỉ trong 3 phút máy bay đã lao thẳng xuống biển.

Tatang Kurniadi, người đứng đầu NTSC, nói rằng Indonesia đã trình báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) hôm 28-1 theo yêu cầu của quy định hàng không toàn cầu.

 

Xuân Mai (Theo Straits Times)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất