Tin mới

05/03/2015 22:47

Giới chức Cục An toàn giao thông Úc tự tin vào khả năng tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay nhờ phương pháp tìm kiếm dưới đáy biển

Sắp tròn 1 năm kể từ khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích (ngày 8-3-2014), bí ẩn vẫn bao quanh thảm kịch lạ lùng nhất lịch sử hàng không này dù cho cuộc tìm kiếm tốn kém cũng vào hàng bậc nhất từ trước tới nay.

Sẽ giảm quy mô tìm kiếm

Phát biểu trước các nghị sĩ và thân nhân của hành khách nhân lễ tưởng niệm 1 năm ngày MH370 gặp nạn, Thủ tướng Úc Tony Abbott hôm 5-3 bóng gió rằng quy mô tìm kiếm chuyến bay xấu số sẽ phải giảm bớt. Hồi đầu tuần này, Phó Thủ tướng Úc Warren Truss cũng thẳng thừng tuyên bố: “Rõ ràng chúng tôi không thể tiếp tục tìm kiếm mãi chiếc máy bay mất tích”.

 

Bà Jaquita Gonzales (phải) tin rằng chồng mình vẫn còn sống Ảnh: REUTERS
Bà Jaquita Gonzales (phải) tin rằng chồng mình vẫn còn sống Ảnh: REUTERS

 

Tuy nhiên, theo đài BBC, thủ tướng Úc nhấn mạnh ông hy vọng chiếc máy bay mất tích sẽ được tìm thấy. Hiện các tàu cứu hộ thuộc lực lượng tìm kiếm quốc tế do Úc dẫn đầu đã rà soát được hơn 40% khu vực ưu tiên tìm kiếm rộng 60.000 km2 tại Ấn Độ Dương, cách bờ biển phía Đông nước Úc khoảng 1.600 km. Ông Abbott cũng nhấn mạnh những thách thức khi hoạt động rà soát đang diễn ra tại một trong những vùng biển nguy hiểm nhất thế giới.

Trả lời phỏng vấn đài Deutsche Welle (Đức) hôm 4-3, người đứng đầu Cục An toàn giao thông Úc (ATSB) Martin Dolan cũng thừa nhận những thách thức trên, từ điều kiện khắc nghiệt ở hiện trường cho đến sự thiếu thông tin. Ông cho rằng việc MH370 bay thêm hơn 6 giờ sau khi mất tín hiệu đã đẩy cuộc điều tra đi xa ngàn dặm. “Trong phần lớn các vụ tai nạn hàng không, nơi “an nghỉ cuối cùng” của máy bay xấu số thường cách không xa nơi nó bị mất tín hiệu và mảnh vỡ cũng được tìm thấy quanh đó” - ông Dolan phân tích.

Vị chủ tịch ATSB vẫn tỏ ra lạc quan với khả năng tìm thấy mảnh vỡ của MH370 nhờ vào các phương pháp tìm kiếm hiện đại đang được áp dụng. Tuy nhiên, theo ATSB, chiến dịch tìm kiếm cho đến giờ chỉ phát hiện được vài xác container vận chuyển hàng hóa hay một số sinh vật biển chưa từng được ghi nhận.

“Lỗ đen” đau đớn

Hôm 29-1 vừa qua, Cơ quan Hàng không dân sự Malaysia (DCA) chính thức tuyên bố vụ MH370 là tai nạn và toàn bộ 239 người trên máy bay đều thiệt mạng. Thông báo này phù hợp với nguyên tắc hàng không quốc tế và cho phép gia đình các nạn nhân bắt đầu nhận bồi thường. Tuy nhiên, không ít thân nhân vẫn mòn mỏi đeo bám vào hy vọng về một điều kỳ diệu xa xăm.

Theo CNN, cuộc phỏng vấn của đài này với hàng loạt gia đình nạn nhân đều nhận được câu trả lời rằng họ vẫn tin người thân mình còn sống. Như bà Jaquita Gonzales, người trong suốt 12 tháng qua vẫn cố gắng gọi vào số điện thoại di động của chồng. Đôi giày đi làm của ông vẫn được đặt ngay ngắn trước cửa nhà ở thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia để chờ chủ nhân trở về. Bộ đồng phục đi làm ngày ngày treo trong tủ.

“Lúc nào cũng thế, mỗi lần gọi vào điện thoại ông ấy, cuộc gọi đều tự động chuyển vào hộp thư thoại. Biết đâu được sẽ có ngày ông ấy nghe máy hay ai đó nhặt được điện thoại và cung cấp manh mối” - bà Gonzales khắc khoải.

Không chỉ Gonzales mà cả gia đình, con cái, bạn bè của chồng bà cũng mong mỏi như vậy. “Không có bằng chứng nghĩa là vẫn còn một chút hy vọng. Chúng tôi sống từng ngày bằng những hy vọng đó” - người vợ tin tưởng.

Không kém phần ám ảnh là nỗi đau trong gia đình ông Li Hua ở Trung Quốc. Doanh nhân này từng định tự sát và vợ ông nhiều lần nhập viện vì đau tim sau khi con gái họ mất tích cùng MH370. Ông K.S. Narendran, một chuyên viên tư vấn kinh doanh ở Ấn Độ, có vợ là hành khách trên chuyến bay xấu số, nói rằng các gia đình đang mắc kẹt trong một “hố đen” bất tận không thể thoát ra được cho đến khi sự thật về MH370 được công bố hay máy bay này được tìm thấy.

 

Bùng nổ giả thuyết

Sự thiếu thông tin trong gần 1 năm qua đã châm ngòi cho các cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng và các phương tiện truyền thông về điều gì đã xảy ra với MH370 cùng 239 người trên đó. Theo Reuters, kho giả thuyết ngày càng nối dài tưởng chừng như bất tận - từ những ý tưởng có phần điên rồ như máy bay có thể bị người ngoài hành tinh bắt cóc. Hoang đường hơn là ý kiến cho rằng MH370 và chuyến bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine là một.

Gần đây nhất là giả thuyết được giới phân tích đánh giá là đáng tin của cơ trưởng Simon Hardy, đang làm việc cho một hãng hàng không thương mại lớn. Đầu tuần này, ông Hardy khẳng định MH370 đã bay chào “vĩnh biệt” quần đảo Penang, gần nhà cơ trưởng chuyến bay, trước khi mất tích. Ông Hardy cho rằng sau khi hệ thống truyền tải thông tin liên lạc trên máy bay bị tắt, chiếc máy bay đã thực hiện một động tác “khá khác thường” là ra vào như con thoi ở không phận Malaysia và Thái Lan đến 8 lần. Vị chuyên gia cho rằng đó là cách thức hiệu quả để gây rối giữa các trạm kiểm soát không lưu.

 

Đỗ Quyên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất