xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một thân mang hai bản án

T. Tùng

Cựu tổng thống (TT) Indonesia Suharto, 86 tuổi, đang phải chịu 2 bản án nặng nề về tội tham nhũng. Bản án thứ nhất do tòa án tối cao Indonesia truy tố cuối tháng 9 về tội biển thủ 1,5 tỉ USD quỹ từ thiện trong 32 năm cầm quyền. Bản án thứ hai do Liên Hiệp Quốc (LHQ) khởi tố về tội che giấu tài sản bất hợp pháp ở nước ngoài cần phải sớm được truy tìm.

Về tội thứ nhất, theo công tố viên tòa án tối cao Jakarta Dachamer Munthe, Chính phủ Indonesia đã có đủ bằng chứng cho thấy ông Suharto đã lén lút chuyển tiền từ quỹ Supersemar thành lập năm 1976 quyên vốn từ thiện tài trợ y tế giúp trẻ em nghèo vào tài khoản nhiều công ty của gia đình và họ hàng.

Về tội thứ hai của ông Suharto, căn cứ vào kế hoạch thu hồi tài sản bị đánh cấp (STAR) do LHQ đề xướng, cựu TT Indonesia là tội phạm phải bị truy tố. Một báo cáo vừa được công bố của LHQ và Ngân hàng Thế giới đã xếp ông Suharto ở vị trí số 1 trong bản danh sách những nhà lãnh đạo tham nhũng nhiều nhất thế giới. V

iệc thi hành bản án này đã được Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick thảo luận kỹ với TT Indonesia Susilo Yudhoyono bên lề khóa họp thứ 62 Đại hội đồng LHQ. Hai bên đã nhất trí cần mở phiên tòa sớm để thu hồi những khoản tài sản kếch sù của ông Suharto giấu giếm ở nhiều nước.

TT Yudhoyono cam kết sẽ tích cực hợp tác với LHQ để điều tra, phong tỏa tài sản của gia đình ông Suharto ở nước ngoài. Một phái đoàn hỗn hợp của Ngân hàng Thế giới và cơ quan chống ma túy và tội phạm của LHQ sẽ được cử tới Indonesia để giúp đỡ về kỹ thuật trong công tác điều tra vụ án.

Giới quan sát chính trị Indonesia cho rằng ảnh hưởng của cựu TT Suharto còn lớn nên việc xét xử ông không dễ. Vụ án xét xử con trai Hutomo Tommy Putra của ông năm 2002 về tội ám sát một chánh án xử y tội tham nhũng là một bằng chứng. Tommy bị kết án 15 năm tù, sau giảm còn 10 năm, cuối cùng được ân xá sau 4 năm thụ án.

Học giả George Aditjondro, tác giả 2 cuốn sách về gia đình Suharto, nói: “Suharto đã xây dựng những đế chế kinh doanh có sự tham gia của nhiều quan chức chính phủ. Một số kẻ quyền cao chức trọng đã có mối làm ăn với gia đình Suharto, được hưởng nhiều ưu đãi. Các chính phủ hậu Suharto không muốn điều tra tới cùng vì sợ “xấu chàng hổ ai”! May mắn lắm, chỉ 10% tài sản của Suharto có thể được thu hồi”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo