xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ - Anh lên kế hoạch 4 bước tấn công Afghanistan

Ng. Cao

QUÂN SỰ.- Kế hoạch của TT Bush đang nằm trong cặp của Thủ tướng Anh Tony Blair. Từ Washington trở về cuối tuần qua, Thủ tướng Anh Tony Blair đã mang theo trong chiếc cặp ngoại giao một kế hoạch chiến tranh của Mỹ chống Bin Laden và tổ chức khủng bố Al-Qaeda của y.

Nhật báo The Times, khi đưa tin này, cho biết các nhà hoạch định quân sự Anh hiện đang lên một kế hoạch tấn công Afghanistan có tên gọi “Chiến dịch Veritas” phối hợp với kế hoạch tác chiến của Mỹ. Chiến dịch này sẽ huy động các lực lượng tinh nhuệ nhất của Anh như 12 tay súng bắn tỉa vừa từ Macedonia trở về nước, ba tàu sân bay nguyên tử trang bị tên lửa Tomahawk.

Kế hoạch chiến tranh của TT George W. Bush bao gồm 4 bước:

1. Các đội biệt kích Mỹ, Anh và có thể Pháp từ phía Bắc Pakistan hoặc từ Tajikistan hoặc Uzbekistan đột nhập vào các vùng nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban. Vấn đề là phải được chính phủ hai nước Tajikistan và Uzbekistan cho phép làm chuyện đó. Nhiệm vụ các lực lượng biệt kích này là tiếp xúc với nhóm Liên minh phương Bắc chống Taliban trong giai đoạn đầu. Họ cần nhóm này cho người hướng dẫn đường đến những nơi nghi ngờ Bin Laden đang lẩn trốn. Bin Laden hiện có 4 căn cứ, 2 ở Kandahar. Hắn còn có một boongke ở tỉnh Fatah được bảo vệ rất cẩn mật. Chỗ nào cũng đầy mìn bẫy. Thả biệt kích bằng trực thăng sẽ là một chiến thuật vô cùng nguy hiểm. Kinh nghiệm ở Somalia năm 1993 cho thấy để bắt hai thủ hạ của một lãnh chúa ở đây, Mỹ đã phải trả giá rất đắt cho chiến thuật “Phượng hoàng vồ” này: 2 máy bay loại ó đen bị bắn rơi, 2 chiếc khác gặp tai nạn bị trọng thương khi đáp đất, 18 lính biệt kích bị giết. Nếu ở Afghanistan, thiệt hại có thể to hơn vì quân Taliban rất thiện chiến và núi non vô cùng hiểm trở.

2. Không kích hỗ trợ lính biệt kích bằng tên lửa hành trình điều khiển bằng laser vào các mục tiêu do lính biệt kích Mỹ, Anh chỉ điểm. Đợt không kích này cũng nhằm triệt hạ các trạm radar, hệ thống phòng không Taliban. Cuộc tấn công này sẽ do máy bay Mỹ - Anh xuất kích từ Ả Rập Saudi, Kuwait và Thổ Nhĩ Kỳ hoặc gần nhất từ Pakistan nếu được phép.

3. Trải thảm bom. Pháo đài bay B52 từ đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương và B1 từ vịnh Ba Tư sẽ thực hiện nhiệm vụ này nhằm tiêu diệt Bin Laden. Tuy nhiên, nhiệm vụ này sẽ rất khó khăn. Năm 1980, Liên Xô đã từng dùng bom chân không đánh vào các hầm trú ẩn kiên cố của Bin Laden và đồng bọn. Họ cũng từng dùng loại bom 3 tấn tạo ra những địa chấn làm sập hầm nhưng chẳng ăn thua.

4. Nhảy dù. Lính sư đoàn không vận 82 ở Fort Bragg, bang Bắc Carolina, đã sẵn sàng cho nhiệm vụ này. Họ sẽ chiếm sân bay hoặc một điểm chiến lược được biệt kích xác định trước.

Vẫn theo tờ The Times, Mỹ cần tạo dựng một liên minh đa quốc gia chống khủng bố trên tất cả các mặt trận, chứ không riêng gì quân sự. Tuy nhiên, kế hoạch trên đây được xem là khả thi nhất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo