xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ không lạc quan về cuộc hội đàm tại Nga

L. Nguyễn (Theo TNT, AP, Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Condoleezza Rice của Mỹ đã đến Moscow, Nga hôm 17-3, bắt đầu chuyến công du hai ngày, trong đó có cuộc hội đàm với Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin và TT tương lai Dmitry Medvedev về việc lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ tại CH Czech và Ba Lan.

Trước chuyến đi, ông Gates tái cam kết không đặt hệ thống lá chắn tên lửa phòng thủ mà Mỹ muốn triển khai tại Đông Âu trong tình trạng hoạt động cho đến khi có dấu hiệu cho thấy Iran sở hữu tên lửa có khả năng bắn tới châu Âu.

Trong cuộc phỏng vấn trên chuyến bay sang Moscow hôm 16-3, ông Gates nói rằng phía Mỹ không có đề nghị mới tại bàn đàm phán và đây là lúc để Moscow đáp lại đề nghị của Mỹ. Lâu nay Washington khẳng định rằng mục đích của hệ thống lá chắn tên lửa tại Ba Lan và hệ thống ra-đa tại Cộng hòa Czech là bảo vệ Mỹ và đồng minh châu Âu trước khả năng bị tên lửa của Iran tấn công chứ không nhắm vào Nga. Mỹ đã hứa cho các quan chức Nga có thể tiếp cận các cơ sở nói trên. Tuy nhiên, Nga quyết liệt phản đối, cho rằng hệ thống tên lửa này đe dọa an ninh Nga. TT Putin từng tuyên bố sẽ chuyển hướng tên lửa Nga về phía châu Âu nếu hệ thống tên lửa này được triển khai. Cho nên ông Gates tỏ ra không lạc quan lắm về những thay đổi mang tính đột phá của các cuộc hội đàm này. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ có khả năng đạt được tiến bộ và chờ đợi. Tôi không phấn khởi lắm về điểm này”.

Cuộc hội đàm được gọi là 2+2 này diễn ra khá bất ngờ sau cuộc điện đàm giữa TT Putin và TT Mỹ George W. Bush hôm 7-3. Hai bên cũng dự định thảo luận về vấn đề kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân, chống khủng bố, quan hệ kinh tế và vấn đề bán vũ khí.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo