xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ phải xem xét lạichính sách đối với châu Á

Thanh Tùng

Muốn trả đũa bọn khủng bố, TT Bush phải thay đổi chính sách đối với Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nhật Bản, Indonesia. Trong kế hoạch tấn công chủ nghĩa khủng bố, mà mục tiêu số 1 là phe Taliban tại Afghanistan, Mỹ buộc phải có sự lựa chọn đau đớn là xem xét lại chính sách đối với châu Á. Ngay cả một số nước mà Mỹ vốn không có thiện cảm, giờ đây đã được đối xử khác, thậm chí còn được ve vãn.

Dưới con mắt giáo sư Tom Plate của Trường Đại học Los Angeles,  sự thay đổi chính sách bất đắc dĩ có lợi cho Mỹ. Trong bài báo đăng trên tờ The Straits Times của Singapore, ông viết: Ví dụ rõ nhất là quan hệ của Mỹ với Ấn Độ và Pakistan. Trước vụ khủng bố ngày 11-9, chính quyền Bush vẫn nghiêng về Ấn Độ - đối thủ truyền kiếp của Pakistan. Robert Blackwill, đại sứ Mỹ tại Ấn Độ, trong thời gian vận động tranh cử của ông Bush là một cố vấn chống Trung Quốc, bênh vực Ấn Độ. Vậy mà tuần qua  ông đã phải hủy bỏ cuộc gặp gỡ tại Hội đồng Nghiên cứu chính sách quốc tế khu vực Thái Bình Dương dự định tổ chức tại Los Angeles để trình bày chính sách mới đối với Ấn Độ. Giờ đây Mỹ cần Pakistan  cũng  như cần Ấn Độ ủng hộ cuộc tấn công Afghanistan. Thực tế, tướng Musharraf cầm đầu chính quyền Pakistan đã tuyên bố ủng hộ Mỹ. Cũng may mà tháng 3-2000, trong chuyến thăm chớp nhoáng Nam Á, TT Clinton, bất chấp sự vận động của Ấn Độ và sự can ngăn của nhiều người khác, vẫn tranh thủ ghé thăm Pakistan và gặp tướng Musharraf.  Chính tướng Musharraf trong bài phát biểu trên đài truyền hình ủng hộ cuộc tấn công chống khủng bố của Mỹ, đã nhắc lại cuộc viếng thăm của ông Clinton.

Giáo sư Mỹ Tom Plate cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay đã giúp làm sáng tỏ suy nghĩ của người Mỹ về thế giới Hồi giáo. Chính quyền của ông Bush, từ Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld đến các quan chức khác đều đã phải công khai phân biệt đạo Hồi với chủ nghĩa khủng bố. Bởi vì nếu Mỹ trả đũa ồ ạt đánh cả vào dân thường, giết chóc hàng loạt thì có khác gì bọn khủng bố, làm sao tự coi mình là đại diện cho nền dân chủ?

Chỉ có một liên minh chiến lược rộng rãi mới giúp Mỹ kiềm chế bọn khủng bố. Bằng mọi cách Mỹ phải tranh thủ được thế giới Hồi giáo - Trung Quốc đồng tình với Mỹ chống  khủng bố vì khu tự trị Tân Cương cũng có nhiều vụ lộn xộn. Tuy không có khả năng  chi viện trực tiếp, Trung Quốc có thể sẽ không sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khi Mỹ cần có hành động hơn nữa.

Nhật Bản ủng hộ Mỹ vì lo đất nước họ cũng có thể là mục tiêu của bọn khủng bố. Thủ tướng Koizumi cam kết có sự ủng hộ của lực lượng tự vệ dù phải tìm cách “lách” vì hiến pháp Nhật Bản cấm sử dụng lực lượng quân sự ở nước ngoài. Một nhà ngoại giao Nhật Bản nói: “Lần này chúng tôi sẽ không tái phạm sai lầm hồi chiến tranh vùng Vịnh. Sự đóng góp của chúng tôi sẽ không chỉ về mặt kinh tế”.

Trong cuộc viếng thăm chính thức mới đây, TT Megawati Sukarnoputri của Indonesia cũng tỏ đồng tình với Mỹ. Sự ủng hộ của đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới này thật quý giá. Giáo sư Tom Plate kết luận: “Lựa chọn một chiến lược trả đũa sao cho thích hợp cả về quân sự và ngoại giao không chỉ là thử thách khó khăn của TT Bush hiện nay mà cũng là sự lựa chọn gay go nhất của nước Mỹ về lâu dài. Không làm được thì chiến dịch hiện nay sẽ rơi vào cái địa ngục một “Việt Nam mới”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo