xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ tiếp tục ép Trung Quốc tăng giá đồng Nhân dân tệ

B.T.L

(NLĐO) - Với 20 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ ngày 26-7 đã thông qua dự luật trao cho chính quyền Mỹ công cụ mới nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc phải tăng giá đồng Nhân dân tệ (NDT)

Điều khoản ý nghĩa nhất trong dự luật này là yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ xem xét tình trạng đồng Nhân dân tệ thấp hơn giá trị thực tế khi tính thuế chống bán phá giá vào các hàng hoá nhập khẩu của Trung Quốc. Điều này có thể dẫn tới việc hàng hoá Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế cao hơn.

Dự luật bãi bỏ quy định hiện hành yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ mỗi 6 tháng lại phải xác định xem có một nước nào đó đang thao túng đồng tiền tệ của nước họ nhằm kiếm lời trong kinh doanh hay không.

Thay vào đó sẽ là một báo cáo 6 tháng một lần, xác nhận những nước có đồng tiền tệ thấp hơn giá trị thật và yêu cầu có hình phạt nghiêm khắc, như tăng thuế chống bán phá giá nếu nước đó không có biện pháp điều chỉnh tỉ giá tiền tệ nước họ trong vòng 90 ngày.

Theo TTXVN, một điều khoản khác của dự luật cũng cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ can thiệp vào thị trường toàn cầu để chống lại đồng tiền ''có tỉ giá bị áp đặt một cách không chính xác'' nếu quốc gia sở hữu đồng tiền đó không có các cải cách thích hợp trong thời gian một năm sau khi bị Mỹ tố cáo.

Đối với những nước vẫn không chịu điều chỉnh tỉ giá tiền tệ, chính quyền Bush sẽ hành động thông qua Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm thống nhất biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Dự luật này được thông qua chỉ vài ngày trước khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson tới Trung Quốc nhằm thúc ép Bắc Kinh nhanh chóng áp dụng biện pháp điều chỉnh đồng NDT và vấn đề an toàn của hàng hoá Trung Quốc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo