xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ và đồng minh lo ngại về tên lửa Trung Quốc

L. Nguyễn (Theo AP, AFP, Reuters)

Canada, Mỹ, Nhật Bản và Úc đã có những phản ứng hôm 19-1 sau khi các cơ quan gián điệp Mỹ tiết lộ Trung Quốc (TQ) bắn tên lửa thử nghiệm, phá hủy một vệ tinh khí tượng.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Gordon Johndroe tuyên bố: “Mỹ tin rằng việc TQ phát triển và thử nghiệm loại vũ khí này trái ngược với tinh thần hợp tác mà hai bên cùng mong muốn về một khu vực không gian dân sự”. Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yasuhisa Shiozaki và Ngoại trưởng Úc Alexander Downer cũng đã bày tỏ lo ngại. Việc TQ bắn thử nghiệm tên lửa này đầu tiên được tạp chí Mỹ Aviation Week and Space Technology đề cập và được Nhà Trắng khẳng định lại sau đó nhưng TQ không bình luận gì về thông tin nói trên. Tạp chí này cho rằng vệ tinh khí tượng Phong Vân được TQ phóng lên quỹ đạo hồi năm 1999 đã bị phá hủy bằng hệ thống tên lửa chống vệ tinh đặt tại Trung tâm Không gian Tây Sương thuộc tỉnh Tứ Xuyên hôm 11-1. Các nhà khoa học Mỹ cho rằng vệ tinh này có thể vỡ ra thành 40.000 mảnh dài từ 1 cm – 10 cm và khoảng một nửa số lượng mảnh vụn này còn ở lại trên quỹ đạo trong vòng hơn 10 năm. Vệ tinh bị phá hủy ở độ cao khoảng 800 km. Theo các nhà phân tích, vệ tinh Mỹ cũng ở trong khoảng độ cao này.

Nếu thông tin nói trên chính xác, TQ là nước thứ 3 sau Mỹ và Liên Xô trước đây đã thử nghiệm tên lửa hủy diệt vệ tinh trong thập niên 1980. Nhưng sau đó 2 siêu cường bỏ việc thử nghiệm này do nó để lại nhiều mảnh vỡ trên không gian.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo