xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người mù điều hành việc nước như thế nào?

Văn Anh

Với một con mắt bị mù, một con chỉ thấy bóng mờ lúc mới 6 tháng tuổi, tân thống đốc bang New York David Paterson vẫn được đánh giá là đủ sức lãnh đạo bộ máy chính quyền bang. Tất cả nhờ một trí nhớ siêu phàm, kinh nghiệm của 21 năm làm thượng nghị sĩ bang và 2 năm làm phó thống đốc, dàn trợ lý giỏi và những nỗ lực cá nhân tuyệt vời

Tân thống đốc David Paterson, 53 tuổi, bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của mình bằng cách mở máy tính xách tay nghe voice mail (thông báo bằng lời) bản tóm tắt những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Buổi họp đầu tiên, trong lúc ông sải bước qua hành lang tiến đến phòng họp, một người trợ lý đi cùng nói khẽ vào tai ông tên các nhà lập pháp, các nhà vận động ở hành lang và các nhà báo đến dự cuộc họp. Lúc phát biểu, không giống như những thống đốc khác, ông Paterson không thể đọc bài phát biểu của mình qua máy phóng đại chữ cũng như không đọc được chữ nổi bằng xúc giác vì ông không học.

Trong lúc này, vai trò của trợ lý rất quan trọng. Trước đó, họ đã in những câu gạch đầu dòng của bài phát biểu trên một tờ giấy nhỏ. Ông dùng kính lúp xem qua tờ giấy với con mắt phải còn thấy lờ mờ. Việc còn lại là ông dùng trí nhớ tuyệt diệu của mình để hoàn tất bài phát biểu mà ông đã thuộc nằm lòng.

Ông Paterson còn một cách khác để nhớ nội dung bài nói của mình trước đám đông: các trợ lý dùng voice mail để truyền tải toàn bộ nội dung. Ông cho ghi âm lại nội dung này rồi nhẩm đọc cho tới khi thuộc lòng. Với trí nhớ của ông được nhiều người mô tả là hết sức ấn tượng, vượt xa người thường, ông dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Vicky Clark, cựu trợ lý của ông Paterson, nhận xét: “Ông ấy phải tập thích nghi và công nhận rằng ông rất giỏi trong việc dùng các giác quan khác, ngoài thị giác, khi xử lý công việc”. Ông Clark còn cho biết thêm những trợ lý của ông Paterson thường đọc lớn các thư báo, luật dự thảo và thông cáo báo chí của văn phòng thống đốc cho ông nghe hoặc ghi vào dĩa CD hay băng từ để ông nghe lại khi ngồi trên xe hơi, máy bay hoặc xe lửa.

Khi di chuyển, ông Paterson không dùng gậy hay chó như những người mù khác. Ông tự đi lại một cách tương đối lẹ làng tự tin bởi ông đã ở dinh thống đốc bang ở thủ phủ Albany hơn hai năm trong vai trò phó thống đốc. Còn ở nhà, nhìn ông di chuyển, người ta có cảm tưởng rằng ông hoàn toàn không có vấn đề gì về thị lực.

Bản lĩnh chính khách

Kinh nghiệm chính trường cũng là một trợ lực quý báu khiến ông Paterson tự tin khi thay thế ông Eliot Spitzer, người ở trong cái thế không thể không từ chức sau vụ dùng tiền nhà nước lén lút qua đêm với gái điếm bị phát giác. 21 năm làm thượng nghị sĩ của bang, ông đúc kết nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Kết quả là, không những là một nhà lập pháp dám dấn thân vào những vấn đề xã hội nhạy cảm như bênh vực những người đồng tính, mà ông còn là một lãnh tụ có tầm cỡ quốc gia về những vấn đề liên quan đến người khuyết tật.

Doug Muzzio, giảng viên môn công vụ ở Trường Đại học Baruch, New York, nhận xét: “Ông ấy, từ một người hầu như vô danh ngoài New York, một bước lên thống đốc với một số ưu thế nhất định: nắm rõ bộ máy lập pháp và hành pháp bang, rành rẽ những luật lệ thành văn và bất thành văn, biết rõ ai là bạn và ai là địch thủ”.

Paterson là một người có duyên ngầm, óc hài hước và lúc nào cũng cố gắng không làm mất lòng người đối diện. So với nhiệm kỳ 14 tháng đầy sóng gió của ông Spirzer bởi bản tính cao ngạo trong quan hệ với các nhà lập pháp bang, đặc biệt với Joe Bruno, thủ lĩnh phe đa số của đảng Cộng hòa ở thượng viện, ông Paterson có được lợi thế là những nhân vật chủ chốt trong cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều kính trọng ông. David Paterson cũng được coi là bậc thầy về nghệ thuật thuyết phục và hòa giải.

img
O’Byrne (ảnh nhỏ) và tân thống đốc David Paterson

Trợ lý giỏi

Sức mạnh của ông Paterson còn nằm ở một dàn trợ lý giỏi giang, trung thành. Đặc biệt là Charles O’Byrne, 48 tuổi, một người được mô tả là cực kỳ thông minh, đóng vai trò Gia Cát Lượng của tân thống đốc.

Lý lịch của O’Byrne khá lý thú. Tốt nghiệp bằng cử nhân luật, Trường Đại học Columbia, O’Byrne làm nhân viên phụ trách các vụ kiện tụng ở Công ty Rosenamn & Colin được 4 năm. Năm 1996, ông được phong làm cha cố Dòng Tên. Cũng năm ấy, ông làm lễ kết hôn cho John F. Kennedy Jr, con trai của cố tổng thống John F. Kenndy, cưới cô Carolyn Besette ở South Carolina. O’Byrne trở thành bạn thân của con trai ông J.F.Kennedy sau đó. Và ba năm sau, cũng chính ông thẫn thờ dẫn đầu đoàn người đưa đám tang J.F. Kennedy Jr chết trong một tai nạn máy bay.

Năm 2002, O’Byrne phạm luật dòng tu nghiêm trọng khi ông đăng một bài báo dài 4.000 từ trên tạp chí khiêu dâm Playboy tố cáo “cấp lãnh đạo nhà thờ sống giả dối”. Dĩ nhiên, O’Byrne làm các thầy tu Dòng Tên nổi cáu và bị tống khứ ra khỏi Dòng Tên.

Theo truyền thống, các thầy tu Dòng Tên có ba lời thề: sống trong sạch, nghèo khó và phục tùng. O’Byrne phải rời khỏi Dòng Tên vì “có quá tham vọng, đi ngược lại tinh thần sống phục tùng”.

Năm 2003, O’Byrne từ bỏ lý tưởng tôn giáo trở lại chính trường. Ông làm giám đốc chính sách và chuyên viên viết diễn văn cho ông Howard Dean trong chiến dịch bầu cử mùa hè năm 2003. Dean thất cử, O’Byrne làm việc cho David Paterson, lúc đó là thủ lĩnh phe thiểu số ở thượng viện bang vẫn với vai trò là người viết diễn văn. Sau đó, O’Byrne được bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông và chánh văn phòng phó thống đốc đốc bang năm 2006. Ngày 17-3 vừa qua, O’Byrne chính thức trở thành tân chánh văn phòng thống đốc bang.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo