xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người Mỹ gốc Việt nâng cấp nghề làm móng

TRÚC LÂM (Theo New America Media, BusinessWeek)

Cô Cyndy Drummey, nhà phát hành tạp chí quảng cáo chuyên ngành làm móng VietSALON, không tỏ vẻ ngạc nhiên khi nói về sự lớn mạnh của công nghiệp làm móng trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Theo cô Drummey, 15 năm trước, nghề làm móng còn xa lạ với người gốc Việt và những người trong nghề bắt đầu công việc với chút ít vốn liếng và thu nhập không cao. Nhưng ngày nay, dịch vụ này đã trở thành ngành công nghiệp chủ yếu của người gốc Việt.

Hiện gần 45% cơ sở làm móng tại Mỹ sử dụng lao động gốc Việt hoặc do người gốc Việt làm chủ. Sự thành công của người gốc Việt trong nghề này cũng đã giúp cho sự phát đạt của cô Drummey, tạp chí 2 tháng một kỳ của cô đã có số đăng ký dài hạn 25.000 ấn bản.

Chuyên nghiệp và mỹ thuật hơn

Do sự phát triển của dịch vụ này, ngày càng có nhiều lao động là đàn ông vào cuộc. Sự đầu tư về vốn liếng, kỹ thuật và tài năng cho công việc của họ cũng phong phú hơn, nâng cấp cơ sở làm móng bằng thiết bị hiện đại với trình độ mỹ thuật hàng đầu. Trong cuộc thi quốc tế International Salon and Spa Expo 2007 tại thành phố Long Beach, California, nam giới – mà đặc biệt là đàn ông gốc Việt – đã giành nhiều giải thưởng cao nhất về sự sáng tạo và kỹ thuật tạo mẫu. Hai anh em Vũ Nguyễn và Robert Nguyễn là trường hợp điển hình – mẫu móng tay của Robert Nguyễn đã giành giải nhất trong cuộc thi nói trên.

Robert Nguyễn, 20 tuổi, gia nhập nghề làm móng ngay sau khi học xong phổ thông, được anh và mẹ dạy nghề, đã nổi lên như một ngôi sao trong các cuộc thi tài. Anh có nhiều loại cọ đặc biệt và phô diễn trí tưởng tượng phong phú của mình trên bộ móng tay. Robert Nguyễn nói: “Tôi nghĩ có nhiều người say mê điên cuồng trong nghệ thuật vẽ móng và đây là dạng thời trang mới mẻ. Ngày càng nhiều nhà tạo mẫu móng tay thấy chán màu đỏ thông thường”. Khách hàng cũng thích chọn cho mình bộ móng tay mỹ thuật và tinh tế hơn. Đối với người muốn có bộ móng tay thật đặc biệt, chẳng hạn, Robert Nguyễn sẽ vẽ tranh phong cảnh Hawaii và phong phú hóa bằng những chi tiết khác nhau trên mỗi chiếc móng. Anh cho biết vẽ móng bằng tay theo yêu cầu của khách hàng hoàn toàn khác với thợ làm móng thông thường - thực hiện bằng khuôn tô màu và sơn phun.

Nhưng Vũ Nguyễn, 28 tuổi, mới là người tiên phong vẽ móng bằng tay. Dù từ lâu, anh muốn trở thành họa sĩ phim hoạt hình, từng học cao đẳng và đại học mỹ thuật, nhưng cuối cùng anh lại theo nghề làm móng và cùng với mẹ tốt nghiệp Học viện Thẩm mỹ San Diego. Vũ Nguyễn đổi mới hoàn toàn kỹ thuật sơn móng và hướng dẫn cho em trai cách làm bằng tay. Ban đầu nhiều người còn nhíu mày, dần dần ít người chỉ trích hơn và cuối cùng thì nhiều người đặt làm. Nhưng chất lượng cao thì không có giá rẻ, giá thực hiện mỗi bộ móng theo yêu cầu từ 10 USD đến 65 USD. Tuy nhiên, anh em Nguyễn phải mất trung bình 1 giờ 30 phút để làm xong bộ móng, trong khi nếu làm theo kiểu người thợ bình thường chỉ mất 30 phút.

Đầu tư hiện đại hơn

Ông Trang Nguyễn, 41 tuổi, nhận định rằng bất cứ ai nếu muốn tiến xa hơn trong nghề nghiệp thì việc đầu tư nhiều tiền của và thời gian là điều không thể thiếu. Ông Nguyễn bắt đầu công việc làm móng tại California cách nay hơn 19 năm. Ông cũng có bằng cấp dạy nghề do chính quyền bang California cấp và đã dạy làm móng tại hơn 32 quốc gia. Trong các chuyến đi, ông Trang Nguyễn đồng thời quảng bá sản phẩm làm móng của Công ty Odyssey Nail do ông sáng lập và có trụ sở tại Orlando, bang Florida, nơi ông đang cư trú. Ông cho rằng “tiền nào của đó”, nếu chỉ chú trọng vào giá cả thì không mua được mỹ thuật và tài năng đầu tư trong sản phẩm.

Một doanh nhân gốc Việt khác thành đạt trong nghề này là Quy Charlie Tôn, sang Mỹ từ thập niên 1980 và hiện là chủ thương hiệu Regal Nails. Đến nay, dây chuyền làm móng lớn nhất nước Mỹ Regal Nails này đã có 913 cơ sở nhượng quyền thường đặt trong các siêu thị Wal-Mart và 99% cơ sở này do người gốc Việt làm chủ. Mặt khác, ông cũng quản lý Công ty Alfalfa Supply and T4 Spa chuyên sản xuất hầu hết những gì mà cơ sở làm móng sử dụng. Sau hết, cô Drummey hy vọng rằng sẽ còn nhiều người gốc Việt chia sẻ bí quyết thành đạt trong công nghiệp đang lớn mạnh này trên tạp chí của cô.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo