Trong nhà hàng, tất cả nhân viên phục vụ, đầu bếp đều là người khiếm thính và dĩ nhiên, ngôn ngữ họ sử dụng là cử chỉ. Thực khách chỉ cần chỉ tay trên thực đơn để chọn món ăn và những yêu cầu tiếp theo. Đó là một hình thức giao tiếp tự nhiên, bằng cách này, ban quản lý nhà hàng hy vọng sẽ giúp phá vỡ rào cản và định kiến đối với người khiếm thính trong xã hội Palestine.
Đội ngũ phục vụ của nhà hàng khiếm thính. Ảnh: Reuters
Nhà hàng Atfaluna không chỉ giúp người khiếm thính có nguồn thu nhập khi tỉ lệ thất nghiệp trong vùng vượt hơn 25% mà còn giúp họ hòa nhập cộng đồng. Tổ chức Atfaluna dành cho trẻ em khiếm thính (ASDC) tại Gaza, đơn vị phụ trách điều hành nhà hàng Atfaluna, cho biết cách đây 20 năm, xã hội Palestine có cái nhìn tiêu cực về người khiếm thính. Thế nhưng, Giám đốc ASDC tại Gaza Naeem Kabaja nói rằng “quan điểm đó dần dần thay đổi nhờ việc tăng cường các hoạt động phổ biến ngôn ngữ ký hiệu và ý thức của người dân về người kém may mắn được nâng cao.
Khoảng 1% trong số 1,6 triệu người ở Gaza bị điếc toàn phần hoặc một phần. Họ chỉ có thể học đến lớp 9 và không có cơ hội đeo đuổi đến cùng việc học. Một mặt vì trong quan niệm trước nay ở Palestine, những ai khiếm thính bị đánh đồng với người bị thiểu năng trí tuệ. Mặt khác, hầu hết trẻ khiếm thính đều thuộc những gia đình sống dưới mức nghèo khổ, trong số đó một số gia đình cố gắng xoay xở trong khoản tiền dưới 50 USD/tháng và sống nhờ vào trợ cấp xã hội.
Bình luận (0)