xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những cách mừng quốc khánh đặc sắc

Theo VTC

Quốc khánh là ngày lễ lớn của mỗi quốc gia. Chính vì thế, trong dịp này, các nước đều tổ chức theo cách truyền thống riêng

Nga: Thi... sinh con mừng quốc khánh

Quốc khánh ở Nga còn gọi là "Ngày nước Nga" - 12-6. "Ngày nước Nga" được kỷ niệm rộng rãi trên cả nước song các hoạt động chính thì chủ yếu tổ chức tại Moscow.

Vào ngày này, Nga tổ chức cuộc diễu hành lớn ở Quảng trường Đỏ và trên các đường phố chính trong thủ đô.

Ngoài lễ diễu hành, nhiều hoạt động văn hoá, thể thao cũng diễn ra.

Hoạt động giao thông tại trung tâm Moscow được hạn chế, các biện pháp an ninh được siết chặt nhằm bảo đảm an toàn người dân cũng như các vị khách tới Thủ đô trong dịp lễ.

Đặc biệt vào ngày quốc khánh, vùng Oulianovsk còn tổ chức cuộc thi sinh con mừng ngày lễ. Bố mẹ các bé sẽ được nhận tiền thưởng, ôtô, tủ lạnh hay các giải thưởng hấp dẫn khác.

Mỹ: Thi ăn xúc xích, hòa nhạc, bắn pháo hoa

Ở Mỹ, vào ngày quốc khánh, hàng trăm nghìn người dân ở khắp nơi đã đổ về Washington D.C để chào mừng sự kiện này.

Hòa nhạc, bắn pháo hoa là hoạt động truyền thống hàng năm.

Trên đảo Coney ở New York còn tổ chức cuộc thi ăn xúc xích. Quốc khánh Mỹ năm nay, tại Quảng trường Thời đại ở New York, người ta còn làm một bức điêu khắc tái hiện lễ ký bản Tuyên ngôn độc lập Mỹ từ một tấn pho mát.

Pháp: Máy bay vẽ hoa trên bầu trời

Tại Pháp, chào mừng quốc khánh 14-7, thường không thể thiếu đội máy bay gồm 9 chiếc dàn hàng ngang diễu hành ngay phía trên Khải Hoàn Môn, kéo những dải khói ba màu xanh, trắng và đỏ biểu trưng cho quốc kỳ Pháp.

img
Máy bay diễu hành trên Khải Hoàn Môn

Trong ngày này, thường có cuộc diễu hành của quân đội quốc gia. 14/7 còn gọi là Ngày Bastille, đánh dấu sự kiện nhân dân Pháp nổi dậy chiếm ngục Bastille, khởi đầu cuộc cách mạng Pháp 14-7-1789.

Trung Quốc: Tuần lễ Vàng

Vào ngày quốc khánh tại Trung Quốc, người dân được chứng kiến những màn pháo hoa rực rỡ, hoành tráng ở nhiều thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh cũng như ở hai đặc khu hành chính là Hong Kong, Ma Cao.

Đặc biệt, vào dịp quốc khánh, người Trung Quốc có một tuần nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Bởi vậy, sự kiện này được coi là Tuần lễ Vàng với ngành du lịch.

Ireland: Nhuộm cả dòng sông

Người Ireland lấy ngày 17-3 là ngày quốc khánh. Đây còn gọi là ngày lễ Thánh Patrick. Màu xanh lá cây và hình ảnh cỏ 3 lá là đặc trưng của Lễ hội thánh Patrick.

Việc tổ chức Lễ hội thánh Patrick hoành tráng ở nhiều nơi trên thế giới là do cộng đồng người Ireland tiến hành để tưởng nhớ vị Thánh của quê hương họ, đặc biệt tại Bắc Mỹ vì cộng đồng người Ireland rất lớn.

Vào ngày này, người Ireland ở Chicago thường nhuộm một khúc sông dài bằng màu xanh ngọc. Bởi theo họ nó mang tính biểu trưng để mừng lễ thánh Patrick cũng là ngày quốc khánh của Ireland.

Australia: Lễ nhập quốc tịch

Ngày 26/1 là ngày quốc khánh Australia. Bên cạnh những nghi lễ trang trọng như lễ thượng cờ, lễ nhập quốc tịch và lễ trao phần thưởng cho những công dân Australia có công đóng góp cho cộng đồng và quốc gia, thì người ta cũng tổ chức khiêu vũ, hòa nhạc và những môn giải trí khác.

img
Màn pháo hoa hoành tráng mừng quốc khánh tại Australia

Lễ nhập quốc tịch Australia được tổ chức long trọng khắp nơi, mọi thành phố lớn đều có màn bắn pháo hoa rất hoành tráng trong ngày quốc khánh.

Ghana: Lễ hội quốc kỳ

Ở Ghana, châu Phi, vào ngày quốc khánh, quốc kỳ Ghana được treo trên mọi cột điện, cửa sổ xe hơi và trên các cành cây, y như một lễ hội quốc kỳ thực thụ.

Tại Thủ đô Accra, các nhà tổ chức tái công bố tuyên ngôn độc lập 1957. Sau đó là màn bắn pháo hoa và các lễ hội đường phố. Người dân cũng nô nức đổ xuống đường phố ăn mừng quốc khánh.

Thụy Điển: Quốc khánh giản dị nhất

6-6 là ngày lễ quốc khánh của Thụy Điển. Trước năm 1983, ngày này được coi là ngày tôn vinh quốc kỳ (Flaggdag).

Chính phủ Thụy Điển quyết định chọn ngày tôn vinh quốc kỳ làm ngày quốc khánh chính thức vào năm 1983.

Đến tận năm 2005, ngày quốc khánh mới được coi là ngày nghỉ lễ.

Đối với hầu hết các nước trên thể giới, ngày quốc khánh mang một ý nghĩa trọng đại và được ăn mừng vì nó gắn liền với một sự kiện đặc biệt nào đó khiến họ tự hào, ví dụ như đấu tranh giành độc lập hoặc thoát khỏi ách chiếm đóng.

Còn ở Thụy Điển, chẳng có sự kiện trọng đại nào như thế đứng đằng sau ngày quốc khánh, đất nước này cũng không có chiến tranh trong suốt hơn 200 năm qua. Vì thế, họ không tổ chức ăn mừng quốc khánh long trọng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo