xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nông dân Guatemala bắt du khách Bỉ làm con tin

Theo Thanh Bình (VNN/ Reuters, KABC-TV)

Lãnh sự quán Bỉ cho biết bốn công dân nước này đang đi du lịch ở Guatemala đã bị một nhóm nông dân địa phương bắt làm con tin cùng với 2 hướng dẫn viên của họ hôm 14/3. Hàng trăm nông dân Guatemala đã chặn và bao vây một chiếc xuồng máy nhỏ khi nó đang chở các du khách đi ngược con sông Rio Dulce gần bở biển Địa Trung Hải.

Đại diện nhóm nông dân sau đó phát biểu trên đài phát thanh rằng các du khách ngoại quốc vẫn an toàn. Tuy nhiên, họ sẽ tạm giữ các con tin cho tới khi nhà chức trách thả một thủ lĩnh người Maya địa phương, vốn bị chính quyền bắt giam hồi tháng trước vì tội lấn chiếm đất đai.

"Xuồng máy bị vây bắt lúc khoảng giữa trưa nhưng chúng tôi chưa thể xác nhận danh tính của những công dân Bỉ", Liana Santa Cruz, một nhân viên làm việc cho văn phòng của lãnh sự quán Bỉ tại Guatemala City, nói.

Cô Cruz tiết lộ thêm rằng hải quân Guatemala đã cử một chiếc tàu ngược sông Rio Dulce để tìm kiếm các con tin nước ngoài.

Liên lạc qua di động với đài phát thanh Guatemala, một trong các hướng dẫn viên người địa phương của bốn du khách Bỉ cho biết các thủ phạm đã đưa xuồng máy đi xa hơn về phía thượng lưu con sông để tránh sự phát hiện của cảnh sát.

"Chúng tôi không biết mình hiện đang ở đâu nhưng chúng tôi đã di chuyển vòng vèo trên xuồng máy trong nhiều giờ đồng hồ. Chúng tôi không bị thương nhưng đã không được ăn gì từ 10 giờ sáng. Họ đang cho xuồng máy di chuyển qua các kênh đào khác nhau cách xa sông Rio Dulce", hướng dẫn viên Mauricio Dubon tuyên bố.

Một nhóm nông dân người Maya cũng từng bắt giữ 29 cảnh sát làm con tin trong hơn 24 tiếng đồng hồ hồi tháng 2 nhằm yêu cầu nhà chức trách phóng thích thủ lĩnh của họ là Ramiro Choc. Những người ủng hộ khẳng định ông Choc không vi phạm luật mà chỉ đang đấu tranh vì các quyền lợi đất đai cho người bản địa.

Gần một nửa dân số Guatemala là nông dân bản xứ. Rất nhiều người trong số họ không có đất đai và thường lấn chiếm đất để canh tác theo kiểu tự cung tự cấp. Tranh chấp về đất đai là một trong những chất xúc tác dẫn tới cuộc nội chiến ở Guatemala những năm 1960 - 1996 giữa lực lượng du kích cánh tả và quân chính phủ, khiến 250.000 thiệt mạng và mất tích.

Tổng thống thiên về cánh tả của Guatemala, Alvaro Colom, người lên nhậm chức hồi tháng 1/2008, đã cam kết sẽ giảm đói nghèo và bạo lực. Tuy nhiên, cho tới hiện tại chính quyền của ông Colom vẫn gặp rắc rối trong việc kiểm soát tội phạm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo