Phát hiện 7 hành tinh mới giống trái đất

Bảo Hạnh (Theo USA Today, Daily Mail)

(NLĐO) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một nhóm các hành tinh mới có cách vận hành giống như hệ mặt trời nhưng tốt hơn.

Theo thông báo ngày 22-2 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nhóm này gồm 7 hành tinh có kích thước tương đương Trái Đất, xoay quanh một ngôi sao tên Trappist-1. Mỗi hành tinh đều có khả năng chứa nước trên bề mặt và sự sống.

Các thông tin ban đầu cho thấy 7 thế giới mới này, cách Mặt trời 40 năm ánh sáng, được cấu tạo từ đá. Điều này khiến chúng giống Trái Đất hơn sao Mộc, một quả bóng khí khổng lồ. 6 trong số 7 hành tinh có nhiệt độ bề mặt dao động từ 0-100 độ C.

5 trong số 7 hành tinh có độ rộng gần như trùng khớp với Trái Đất trong khi 2 hành tinh còn lại nhỏ hơn một chút. Trong số các hành tinh trong hệ Mặt trời, chỉ có sao Hỏa và sao Kim là có kích thước gần với Trái Đất nhất.

"7 hành tinh có bán kính Trái Đất - thật không thể tưởng tượng được. Và cả 7 đều nằm trong vùng có thể sinh sống - đúng là chuyện độc nhất vô nhị" - ông Francesco Pepe, làm việc tại Đài quan sát Geneva của Thụy Sĩ, nói.

Theo các nhà khoa học, 3 trong số 7 hành tinh này có thể đã tồn tại đại dương và chứa sẵn mầm sống tiến hóa bên trong.

Hệ hành tinh Trappist-1. Ảnh: NASA

Trước đây, các nhà du hành vũ trụ chưa bao giờ phát hiện một ngôi sao được xoay quanh bởi nhiều hành tinh giống Trái Đất và có khí hậu tương đối dễ chịu như vậy. Không những thế, kính viễn vọng Không gian Hubble và những đài quan sát khác có thể phát hiện ra những tín hiệu hóa học của bất kỳ sinh vật sống nào trên các hành tinh mới.

Phát hiện mới này được một nhóm các nhà khoa học quốc tế cùng tìm ra, dựa trên hàng loạt kính viễn vọng không gian và trên mặt đất,

Theo các nhà nghiên cứu, nếu may mắn, trong vòng 1 thập kỷ tới họ sẽ phát hiện ra liệu có sự sống tồn tại gần ngôi sao Trappist-1 hay không. "Mọi người sẽ thấy nhìn tin tức hơn về hệ hành tinh trong những tháng tới, năm tới. Câu chuyện chỉ vừa mới bắt đầu" - ông Michaël Gillon, nhà khoa học thuộc Viện STAR của Trường ĐH Liege (Bỉ) - tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Tuy nhiên, hệ hành tinh này nằm quá xa để con người có thể đến bằng công nghệ hiện tại. "Hiện nay, cơ hội để loài người đến được những hành tinh này không được tốt lắm. Thậm chí, việc đưa tàu thăm dò robot đi cũng không thể. Nếu chúng ta không tìm được một quá trình vật lý mới để khai thác năng lượng, tôi cho rằng con người không thể đặt chân những hành tinh này" - ông Amaury Triaud, đồng tác giả của nghiên cứu, thừa nhận.