Phát hiện mới về thuốc trị Covid-19 của các nhà khoa học Úc

Minh Yến (Theo Daily Mail, Anadolu Agency)

(NLĐO) – Tính đến tối 4-4 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mức 1,1 triệu ca. Trong khi đó, các nhà khoa học của Trường ĐH Monash – Úc đã khám phá ra một loại thuốc diệt ký sinh trùng có khả năng tiêu diệt tế bào Covid-19.

Loại thuốc diệt ký sinh trùng này có mặt trên khắp thế giới và các nhà khoa học đã phát hiện chúng có thể tiêu diệt tế bào Covid-19 trong phòng thí nghiệm trong vòng 48 tiếng.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Trường ĐH Monash cho biết chỉ cần một liều thuốc Ivermectin có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 phát triển trong quá trình nuối cấy tế bào.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ 1 liều cũng có thể đủ để loại bỏ tất cả RNA (chất liệu di truyền của virus này) trong vòng 48 tiếng và thậm chí là tại thời điểm 24 tiếng thì đã có thể giảm đáng kể" – bác sĩ Kylie Wagstaff của Viện nghiên cứu Y sinh Monash, cho biết hôm 3-4.

Phát hiện mới về thuốc trị Covid-19 của các nhà khoa học Úc - Ảnh 1.

Các nhà khoa học của trường Đại học Monash đã phát hiện loại thuốc diệt ký sinh Ivermectin có thể tiêu diệt tế bào Covid-19. Ảnh: AAP

Bước tiếp theo là các nhà khoa học phải xác định liều lượng chính xác dành cho người, nhằm đảm bảo mức độ sử dụng dùng trong thí nghiệm trong ống nghiệm là an toàn với con người.

Các nhà khoa học dự tính sẽ mất ít nhất 1 tháng trước khi thí nghiệm trên người.

Phát hiện mới về thuốc trị Covid-19 của các nhà khoa học Úc - Ảnh 2.

Thuốc Ivermectin là loại thuốc diệt ký sinh được thông qua bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Ảnh: Daily Mail

Thuốc Ivermectin là loại thuốc diệt ký sinh được thông qua bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Loại thuốc này cũng cho thấy hiệu quả khi thí nghiệm trong ống nghiệm chống lại các virus như HIV, bệnh sốt xuất huyết dengue và bệnh cúm.

Theo số liệu từ trường Đại học Johns Hopkins – Mỹ tính đến ngày 4-4, trên toàn thế giới đã có 1.100.283 ca nhiễm Covid-19 với 58.929 ca tử vong và 226.669 đã hồi phục.

Trong đó, Mỹ có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất với 277.965 ca. Tuy nhiên, Ý là nước có số ca tử vong cao nhất là 14.681 ca, theo sau là Tây Ban Nha với 11.198 người thiệt mạng.

0
Advanced issue found

Trung Quốc tưởng nhớ nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19

Hôm 4-4, Trung Quốc đã dành 3 phút mặc niệm để tưởng nhớ hơn 3.300 người đã mất vì dịch bệnh Covid-19.

Theo Tân Hoa Xã, người dân Trung Quốc đã dừng mọi hoạt động vào lúc 10 giờ sáng ngày 4-4 (giờ địa phương), tiếng còi báo động và còi xe hơi, tàu lửa và tàu thủy vang rền đau buồn.

Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và các lãnh đạo cấp cao đã đến Trung Nam Hải, trụ sở của Văn phòng Chính phủ Trung Quốc để tham dự lễ vinh danh các nhân viên y tế trên tuyến đầu đã qua đời khi chống dịch Covid-19.

Các nhà lãnh đạo đã cài hoa trắng trên ngực áo để thể hiện sự thương tiếc với các nạn nhân.

photo-2

Trung Quốc đã dành 3 phút mặc niệm để tưởng nhớ hơn 3.300 người đã mất vì dịch bệnh Covid-19. Ảnh: C.Yuang/Tân Hoa Xã

Trên khắp Trung Quốc và các cơ quan ở nước ngoài đều treo cờ rũ. Tại các thành phố bao gồm Vũ Hán, đèn giao thông đổi sang màu đỏ lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương), người qua đường và các phương tiện giao thông phải dừng lại 3 phút.

Hơn 3.300 người đã tử vọng tại Trung Quốc đại lục vì Covid-19 và số ca nhiễm đã tăng lên 81.000 ca.