xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phi công đổ bệnh đồng loạt, hàng trăm khách mắc kẹt

P.Nghĩa (Theo The Star, Straits Times)

(NLĐO) – Hôm 1-12, các chuyến bay của hãng hàng không AirAsia tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) bị hủy và chậm trễ do 13 phi công đồng loạt… nghỉ ốm.

Tờ The Star cho biết hàng trăm hành khách bị mắc kẹt tại sân bay nói trên sau khi các chuyến bay bị hủy bỏ. Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes xác nhận 13 phi công của hãng “bị bệnh” nên không thể thực hiện nhiệm vụ.

Ông Fernandes cho biết đang diễn ra dịch cúm trong nội bộ AirAsia nên điều này nằm ngoài khả năng xử lý của hãng.

Các chuyến bay bị hủy bao gồm các chuyến tới TP Kota Bharu, Tawau (Malaysia), Don Mueang, Chiangmai (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia). Một số hành khách tức giận về sự bất tiện mà họ gặp phải đã chỉ trích hãng hàng không trên mạng xã hội.

 

Hành khách bị mắc kẹt tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur Số 2 (KLIA2). Ảnh: The Star
Hành khách bị mắc kẹt tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur Số 2 (KLIA2). Ảnh: The Star

 

Trong một tuyên bố hôm 2-12, AirAsia cho biết tất cả máy bay của hãng tại sân bay Kuala Lumpur đã hoạt động trở lại và xin lỗi về sự cố vừa nêu. “Tất cả hành khách bị ảnh hưởng đã được thông báo và chúng tôi sẽ hỗ trợ các nhu cầu cần thiết” – phát ngôn viên AirAsia cho hay.

Vụ việc xảy ra 1 ngày sau khi báo cáo đầu tiên về nguyên nhân chuyến bay QZ8501 của AirAsia gặp nạn ngày 28-12-2014, giết chết tất cả 162 người trên khoang. Báo cáo cho biết các phi công đã cố gắng giải quyết một lỗi kỹ thuật liên quan đến bánh lái nhưng sau đó họ mất kiểm soát máy bay khiến nó bị rơi xuống biển Java.

Theo báo cáo dài 206 trang của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, sự cố mà chiếc Airbus 320-200 số hiệu QZ8501 gặp phải từng xảy ra tại AirAsia.. 23 lần trong vòng 12 tháng trước bi kịch. Các chuyên gia hàng không thắc mắc tại sao phi công máy bay không thể xử lý trường hợp khẩn cấp đó dù họ đã được đào tạo và có thể đã một vài lần khắc phục sự cố như vậy.

Mặt khác, hãng AirAsia có được thông báo về lỗi kỹ thuật này hay không và có xử lý nó triệt để hay không lại không thấy đề cập trong bản báo cáo. Kết luận điều tra chỉ tập trung vào hoạt động của phi công và phi hành đoàn, ngoài việc xử lý kém còn nâng máy bay lên độ cao chưa đủ tầm để tránh bão.

Trước khi máy bay mất liên lạc, tức khoảng 40 phút sau khi cất cánh, các phi công đã yêu cầu trạm kiểm soát không lưu cho thay đổi độ cao từ 32.000 feet đến 38.000 feet để tránh bão. Tuy nhiên, họ chỉ đưa máy bay lên tới độ cao 34.000 feet rồi không thấy hồi âm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo