xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quyết định đau đớn trên tàu chiến Mỹ bị va chạm

Phạm Nghĩa (Theo Stars and Stripes)

(NLĐO) – Thuỷ thủ trên tàu khu trục USS Fitzgerald của hải quân Mỹ phải đối mặt với một quyết định khó khăn sau vụ va chạm với tàu hàng treo cờ Philippines.

Tờ Stars and Stripes ngày 22-6 cho biết sau khi tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm tàu hàng Philippines ngoài khơi bờ biển Nhật Bản cuối tuần trước, nước ồ ạt tràn vào khoang tàu. Để cứu tàu khỏi bị chìm, họ buộc phải "niêm phong" khoang tàu bị ngập dù không rõ còn thủy thủ nào bên trong hay không.

Theo 3 quan chức Hải quân Mỹ, thời gian cấp bách khiến các thủy thủ buộc phải đóng kín khoang tàu. Sau đó 1 ngày, thi thể của 7 thủy thủ được phát hiện tại các khu vực con tàu bị đóng kín.

Một đô đốc hải quân Mỹ tiết lộ vào thời khắc đó, các thủy thủ phải đưa ra một quyết định khó khăn. Nhưng nếu không làm như vậy, toàn bộ con tàu có khả năng sẽ bị chìm.

Quyết định đau đớn trên tàu chiến Mỹ bị va chạm - Ảnh 1.

Tàu khu trục USS Fitzgerald hỏng nặng sau vụ va chạm. Ảnh: STARS AND STRIPES

Cả hải quân Mỹ lẫn Uỷ ban Vận tải và Cảnh sát biển Nhật Bản đều đang điều tra vụ tai nạn. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất của hải quân Mỹ trong nhiều năm trở lại đây.

Các nhà điều tra đang tìm hiểu lý do tại sao một tàu chiến Mỹ có tốc độ cao (48 km/h), được trang bị những cảm biến tốt nhất thế giới lại không tránh được chiếc tàu hàng Philippines.

Trong những ngày sắp tới, hải quân Mỹ sẽ tải dữ liệu từ Hệ thống vũ khí Aegis của tàu USS Fitzgerald để giúp các nhà điều tra hiểu rõ về các diễn biến, theo báo The Washington Post. Họ cũng thẩm vấn thủy thủ từ cả 2 con tàu và kiểm tra "hộp đen" của tàu hàng.

Đô đốc Mỹ John Richardson đã ở Nhật Bản hôm 20-6 để chuyển các mảnh vỡ trên tàu USS Fitzgerald về nước. "Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu tất cả những gì có thể để ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra trong tương lai" – ông Richardson nói.

Đô đốc hải quân Mỹ đã về hưu James Stavridis, người từng là thuyền trưởng của tàu USS Barry, cho biết trong một email rằng về nguyên tắc, các thủy thủ không được "niêm phong" vùng ngập nước trên tàu khi chưa rõ tất cả thủy thủ đã an toàn hay chưa. Tuy nhiên, ông Stavridis thừa nhận cũng có những trường hợp ngoại lệ.

Trong khi đó, đài Fox News dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay đã có kết quả điều tra sơ bộ. Trong đó, 5/7 thủy thủ Mỹ có khả năng thiệt mạng ngay sau cú va chạm, 2 người còn lại tử vong khi cố gắng giúp đỡ những người khác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo