xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ có đường hầm nối Alaska với Siberia?

Kim Vân (Theo AP)

Các kỹ sư Nga và Mỹ đang ấp ủ một dự án đầy tham vọng: Xây dựng tuyến đường hầm nối hai bán cầu Đông và Tây xuyên eo biển Bering. Dự án trị giá đến 65 tỉ USD này đã được thảo luận trong một hội nghị mang tên “Những dự án khổng lồ của nước Nga” diễn ra ngày 24-4, dưới sự chủ trì của cố vấn kinh tế Arkady Dvorkovich và Giám đốc Công ty Đường sắt Nga Vladimir Yakunin. Nếu được thực hiện, nó sẽ nối hai vùng ít có người thăm viếng nhất trên thế giới là Siberia, Nga và Alaska, Mỹ.

Đường hầm dự kiến sẽ bao gồm các chức năng đường bộ, đường sắt, đường ống dẫn dầu và đường dây cáp với chiều dài 68 dặm (110 km). Cho đến nay, đường hầm dài nhất thế giới là đường nối giữa Anh và Pháp xuyên biển Manche với 30 dặm (48,3 km). Tuy nhiên, việc thực hiện dự án không hề đơn giản khi nhà thầu phải bỏ ra 120 triệu USD và 2 năm cho công tác nghiên cứu khả thi, sau đó cần đến 20 năm để xây dựng. Cuộc họp đã kêu gọi sự ủng hộ từ chính phủ các nước Nga, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Liên hiệp châu Âu (EU), đồng thời dự kiến sẽ đưa ra giải pháp tại Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Đức vào tháng 6 tới.

Theo ông Walter Hickel, cựu thống đốc bang Alaska, công trình sẽ cho phép khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên trong khu vực, thúc đẩy nền kinh tế của cả Alaska và vùng Viễn Đông Nga.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo