xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ không “nối gót” Estrada?

Trùng Quang (Theo AFP, Reuters, AP)

Các đối thủ của Tổng thống (TT) Philippines Gloria Macapagal Arroyo hôm qua, 28-6, đã tăng cường những lời kêu gọi bà từ chức sau khi bà thừa nhận có trò chuyện với một quan chức bầu cử trong quá trình kiểm phiếu. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng bà hiện vẫn an toàn.

Việc TT Arroyo lên truyền hình tối 27-6 thừa nhận bà đã phạm một “sơ sót trong suy xét” khi có hành động nêu trên đã khuyến khích phe đối lập, những người cho rằng các đoạn ghi âm những cuộc trò chuyện qua điện thoại đã cho thấy bà gian lận trong cuộc bầu cử TT vào năm ngoái.

Mặc dù vậy, theo các nhà phân tích, phe đối lập khó có được sức mạnh để luận tội TT Arroyo, cũng khó có được sự ủng hộ rộng rãi cần để khuấy động những cuộc phản đối quy mô lớn tương tự như những cuộc biểu tình đã hất ông Joseph Estrada ra khỏi vị trí cao nhất ở Philippines vào năm 2001. “Tôi hy vọng Arroyo đưa lời thú nhận trước công chúng của mình đến một kết cục hợp lý. Là người theo đạo Thiên Chúa, bà ấy nên sám hối và từ chức” - ông Estrada, đang bị quản thúc chờ xét xử về tội tham ô, nói trong một tuyên bố đăng trên website của mình.

Trong một bài diễn văn được soạn kỹ lưỡng tối 27-6, TT Arroyo đã xin lỗi quốc dân vì đã trò chuyện với một quan chức bầu cử, nhưng bác bỏ việc bà đã gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử. Phe đối lập, hiện cũng đang cáo buộc các thành viên gia đình TT Philippines nhận “lại quả” từ việc đánh bạc bất hợp pháp, đã xác định người nói chuyện với bà Arroyo là ủy viên ủy ban bầu cử Virgilio Garcillano.

Đầu tháng này, người phát ngôn của bà Arroyo đã mở những đoạn ghi âm cho báo chí Philippines trong đó một người nói tiếng giống bà Arroyo thảo luận việc kiểm phiếu ở nhiều khu vực bầu cử. Ông cho biết các lực lượng chống bà Arroyo đã giả mạo đoạn ghi âm để làm hại TT.

Simon Flint, Giám đốc phụ trách chiến lược ngoại hối cho châu Á của Merrill Lynch ở Singapore, nhận xét bằng cách thừa nhận “sơ sót trong suy xét” và phản bác bất kỳ hành động sai trái nào, bà Arroyo đã thực hiện một cú “mạo hiểm thông minh, có tính toán” có thể làm giảm nhẹ áp lực. Đồng peso hôm qua đã giảm giá xuống còn 55,70 ăn 1 USD so với mức giá đóng cửa ngày 27-6 là 55,51 peso và thị trường chứng khoán Manila giảm 0,42%.

Theo các nhà phân tích, phe đối lập sẽ khó luận tội bà Arroyo vì phe ủng hộ bà chiếm đa số ở cả 2 viện. Mặc dù vậy, một lá đơn đòi luận tội bà Arroyo của luật sư của cố TT Ferdinand Marcos đã được nghị sĩ Rodante Marcoleta, tự nhận là một “nhà lập pháp độc lập” ủng hộ vào hôm qua. Điều đó có nghĩa là lá đơn trên sẽ được xem xét tại Hạ viện khi Quốc hội Philippines tái nhóm họp vào cuối tháng tới.

Kiến nghị luận tội bà Arroyo cần có sự tranh luận đáng kể và được ít nhất 1/3 Hạ viện ủng hộ. Theo hiến pháp Philippines, một vụ luận tội không thể được xúc tiến chống lại cùng 1 người hơn 1 lần trong 1 năm, thế nên có những đồn đoán cho rằng các đồng minh của bà Arroyo đang thúc đẩy một cuộc luận tội ngay lúc này trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với bà. Các cuộc biểu tình phản đối bà Arroyo trong mấy những ngày qua khá nhỏ và bà vẫn được sự ủng hộ của giới trung lưu, doanh nhân, nhà thờ và quân đội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo