xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thái Lan: Tiền thuế thuốc lá không đủ chữa bệnh do thuốc lá gây ra

V. Quyên (Theo Nation

Trong năm 2004, số tiền Thái Lan chi cho việc điều trị 3 căn bệnh chính do thuốc lá gây ra nhiều hơn 2 tỉ baht (836 tỉ đồng) so với số tiền thuế thu được từ các sản phẩm thuốc lá dù Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) đã giúp các nhà nhập khẩu thuốc lá nước ngoài tăng gấp đôi lợi nhuận trong cùng thời gian.

Đó là kết quả 2 cuộc điều tra do Hiệp hội Rockefeller, các cơ quan bảo vệ sức khỏe Thái Lan và nhóm giáo sư của Khoa Sức khỏe cộng đồng thuộc Đại học Chulalongkorn tiến hành.

Kể từ năm 2001, chi phí điều trị bệnh ung thư phổi, đau tim và bệnh tắc nghẽn phổi kinh niên (COPD) đã vượt qua lợi nhuận có được từ việc đánh thuế các sản phẩm thuốc lá. Chi phí này, gồm số tiền do các bệnh nhân chi trả và các cơ quan y tế chính phủ hỗ trợ, là 40,94 tỉ baht trong năm 2001, trong khi các khoản thu thuế thuốc lá trong cùng năm đạt 40,72 tỉ baht. Xu hướng này tiếp diễn ở các năm sau khi khoảng cách giữa chi phí điều trị bệnh và các khoản thu thuế ngày một lớn. Năm 2003, chi phí điều trị bệnh tăng lên 45,55 tỉ baht, còn tiền thuế chỉ đạt 43,20 tỉ baht. Ước tính, chi phí điều trị sẽ lên đến 53,67 tỉ baht vào năm 2007, trong khi số thuế thu được chỉ có thể đạt 48,63 tỉ baht.

Theo giáo sư Isra Sarntisart của Đại học Chulalongkorn, với quy định của AFTA, các nhà nhập khẩu thuốc lá nước ngoài thu lợi được 35 baht trên mỗi gói thuốc, ngay cả khi bán với giá nhập khẩu bình thường là 55 baht, do thuế nhập khẩu giảm từ 60% sau năm 1997 xuống còn 5% trong năm 2003. Trước khi AFTA có hiệu lực, số tiền lãi này chỉ khoảng 17 baht/gói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo