Thi thể ông Arafat "có chất độc"

Tin mới

14/10/2013 11:45

(NLĐO) - Một quan chức cấp cao Palestine hôm 13-10 bác bỏ báo cáo của một tạp chí y tế hàng đầu thế giới xác nhận khả năng cố lãnh đạo Yasser Arafat bị đầu độc bằng chất đồng vị phóng xạ polonium 210.

Báo cáo nói trên có tựa đề “Cải thiện điều tra pháp y đối với ngộ độc polonium” được đăng trên tạp chí Anh The Lancet hồi cuối tuần trước.
 
Tawfi Al-Tirawi, người đứng đầu Ủy ban điều tra của Palestine về cái chết của ông Arafat, nói với Tân Hoa Xã rằng báo cáo trên “không có gì mới” do dựa theo một báo cáo điều tra năm 2012. “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi kết quả kiểm tra chính thức” - ông Al-Tirawi khẳng định. Tuy nhiên, ông Al-Tirawi không đưa ra thời điểm có kết quả chính thức.


8 nhà nghiên cứu thuộc 2 viện của Thụy Sĩ ủng hộ phát hiện cho rằng có lượng lớn nguyên tố phóng xạ
trong mẫu máu, nước tiểu và nước bọt của vị cố lãnh đạo. Ảnh: REUTERS

Trong bản báo cáo, 8 nhà nghiên cứu từ 2 viện của Thụy Sĩ ủng hộ phát hiện cho rằng có lượng lớn nguyên tố phóng xạ trong mẫu máu, nước tiểu và nước bọt của vị cố lãnh đạo. “Những phát hiện ủng hộ giả thuyết ông Arafat bị đầu độc bằng polonium 210. Trên cơ sở khám nghiệm pháp y, có đủ nghi ngờ để đề nghị khai quật thi hài ông năm 2012” - báo cáo viết.

Al-Quds Al-Arabi, một báo độc lập bằng tiếng Ả Rập ở London - Anh đầu tháng 10 dẫn nguồn tin am hiểu sự việc cho biết một số quan chức Palestine e ngại cuộc điều tra về cái chết của ông Arafat có thể bị trì hoãn nhằm ngăn chặn bất cứ tác động xấu nào tới đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel.

Ông Arafat qua đời năm 2004 ở tuổi 75 vì một căn bệnh không được công bố, tại bệnh viện Percy ở Pháp. Các nhà chức trách Israel đã bác bỏ những cáo buộc liên quan về cái chết của ông Arafat.
H.Bình (Theo IANS, Global Times)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất