xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường bất động sản Trung Quốc vắng bóng khách hàng

Ngọc Linh (Theo New York Times)

Vài năm gần đây các nhà thầu khoán Trung Quốc (TQ) thường xây những ngôi nhà màu sắc rực rỡ, hồng, da cam lắp kính phản quang, nóc nhà hình bông sen nở. Những ngôi nhà cao tầng cho thuê, văn phòng, khu công nghiệp và nhà cửa nở rộ đặc biệt ở miền Đông Trung Quốc.

Nhưng vấn đề lớn đặt ra không phải là hình thức choáng lộn của những tòa nhà như vậy mà là đa số những ngôi nhà này đều không có người ở. Các khu nhà lộng lẫy ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến đều vắng tanh vắng ngắt.

Giá mua bất động sản đang rất cao nên người mua thường phải trả số tiền tương đương với thu nhập của họ từ 10 đến 15 năm. Trong khi đó tại Mỹ, người mua trung bình mất khoảng 3 năm rưỡi thu nhập- theo thống kê của Công ty Morgan Stanley. Cũng giống như ở Mỹ, người mua nhà TQ có thể được hưởng lãi suất vay của ngân hàng thấp. Các ngân hàng nhà nước thường cho vay với lãi suất 5,31%/ năm.

Thủ đô Bắc Kinh đang cố hãm phanh thị trường bất động sản bằng cách hạn chế ngân hàng cho vay trong mùa hè này. Một chủ ngân hàng đa quốc gia ở TQ cho biết ông đang bị một số chủ thầu lớn vây hãm muốn vay tiền vì họ đã bị các ngân hàng quốc gia đột ngột cắt các khoản cho vay. Ông kể: “Những người này cuống lên hỏi vay bất cứ cá nhân hay ngân hàng nào có thể giúp họ”. Trong vòng 7 năm qua, các ngân hàng lớn của TQ đã phải xin cứu trợ tài chính 3 lần và đang phải đối mặt với một lần xin mới. Ông Frank Gong, phụ trách kinh tế của tập đoàn JP Morgan, nhận xét: “Những khoản nợ không được hoàn lại sẽ tăng trong quý tới do thị trường bất động sản phát triển quá chậm”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo