xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thiếu Lâm Tự thời bùng nổ du lịch

Thảo Quyên (Theo AFP)

Cứ mỗi sáng, một đoàn xe buýt đổ khách tại đền Thiếu Lâm ở tỉnh Hà Nam, Li Yaojin lại nhớ đến những ngày thanh bình cách đây 2 thập kỷ khi ông đến đây để học Phật pháp. “Hiện giờ có quá nhiều người đến đây” - Yaojin nói - “Thật khó tìm một chỗ để ngồi tĩnh tâm tại Thiếu Lâm”.

Thiếu Lâm Tự, được xem là cái nôi của nền võ thuật Trung Quốc, đã trở thành một “cái máy thu tiền” từ những người bị thu hút bởi những cuốn tiểu thuyết và phim truyện về võ công và muốn tận mắt nhìn thấy những tu sĩ đã trở thành huyền thoại.

Tuy nhiên, cái họ thấy vùng xa xôi này của tỉnh Hà Nam là sự khai thác huyền thoại Thiếu Lâm ở mức độ công nghiệp. 33 võ đường với tổng cộng 40.000 võ sinh nằm trải dài từ thị trấn Dengfeng tới Thiếu Lâm Tự, nơi vô số người bán đồ lưu niệm, các tài xế xe buýt tập trung để chào đón khách thập phương. Nhưng số lượng du khách quá lớn đã biến 180 tu sĩ của Thiếu Lâm Tự trở nên những người xa lạ trên chính nơi mình tu học, thậm chí trở thành những nhân viên phục vụ bất đắc dĩ trong thời bùng nổ du lịch.

Khi cha mẹ của Sun Zhongfei gửi anh đến chùa lúc 10 tuổi, họ nghĩ rằng anh sẽ được đào tạo thành tu sĩ. Tuy nhiên, 3 năm sau đó, phần lớn thời gian trong ngày của Sun là dành để bán đồ lưu niệm, cụ thể là những chiếc áo thun có chủ đề Thiếu Lâm giá 7 USD/chiếc.

Thiếu Lâm Tự trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử tồn tại của mình. Ngôi chùa bị phá hủy và các tu sĩ bị tàn sát hết triều đại phong kiến này đến triều đại khác vào giữa thế kỷ 17 và chỉ được xây lại vào thế kỷ 18. Năm 1928, chùa lại bị phá hủy trong cuộc chiến tranh sau khi triều đại Mãn Thanh sụp đổ. Gần đây chùa được trùng tu lại và hiện nay ngoài việc đón tiếp du khách, chùa còn là nơi đào tạo vệ sĩ và võ sinh Trung Quốc và nước ngoài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo