xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tướng Ukraine Viktor Yanukovich: Không chấp nhận việc Mỹ can thiệp vào Ukraine

Ngọc Linh (Theo Itar-Tass, AP, Reuters)

Ngày 13-12, Thủ tướng Ukraine Viktor Yanukovich đã buộc tội Washington can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine bằng cách ủng hộ chiến dịch tranh cử của ứng cử viên phe đối lập Yushchenko, đồng thời phủ nhận ảnh hưởng chính trị của Nga đối với chính quyền Ukraine.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, ông Yanukovich phát biểu: “Rõ ràng Mỹ đã can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine bằng cách tài trợ cho chiến dịch của ông Yushchenko. Đây là việc không thể chấp nhận được”. Chính phủ Mỹ phủ nhận đã can thiệp công việc nội bộ cũng như giúp đỡ ứng cử viên phe đối lập Yushchenko. Người phát ngôn Nhà Trắng Scott McClellan hôm 13-12 tuyên bố: “Chúng tôi đã và sẽ không ủng hộ bất cứ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử ở Ukraine”. Theo các quan chức Mỹ, trong 2 năm qua, Chính phủ Mỹ đã chi hơn 65 triệu USD tài trợ cho các tổ chức chính trị ở Ukraine chứ không phải cho các đảng phái chính trị ở nước này. Trước cuộc trả lời phỏng vấn của AP, ông Yanukovich đã tiến hành họp báo và đưa ra câu hỏi liệu ông Yushchenko có đủ sức khỏe đảm nhận cương vị tổng thống không vì “ai cũng thấy ông ta đang bị ốm rất nặng”. Ông chúc ông Yushchenko chóng lành bệnh cũng như tán thành điều tra về vụ đầu độc. Ông Yanukovich cũng cho biết đã phải đưa gia đình về thành phố quê hương Donetsk do vợ con ông đã bị những người biểu tình trên đường phố hành hung.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Volodimir Litvin, tuyên bố sẽ không đưa vụ ông Yushchenko bị đầu độc vào chiến dịch tranh cử tổng thống. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Litvin cho biết: “Chúng ta sẽ còn phải điều tra lâu dài sau khi hết bầu cử. Đây là một vấn đề nhạy cảm và tế nhị nhưng vì ai cũng biết nên chúng ta phải công khai chấm dứt nó. Điều quan trọng là sức khỏe của ông Yushchenko đã phục hồi”. Bản thân ông Yushchenko cũng đồng ý tiến hành điều tra vụ đầu độc sau bầu cử để tránh những hậu quả xấu tác động lên cuộc bầu cử này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo